Tuổi trẻ Thủ đô xung kích phòng, chống dịch

Trong những ngày cả thành phố Hà Nội dồn tổng lực xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin diện rộng, từ sáng sớm tới tận tối khuya, tại các điểm đều thấy sự hiện diện của các thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân làm thủ tục, tham gia lấy mẫu, nhập dữ liệu… góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Thanh niên tình nguyện cần mẫn nhập dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm của thành phố Hà Nội.
Thanh niên tình nguyện cần mẫn nhập dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm của thành phố Hà Nội.

Quận Hoàng Mai có dân số rất đông, nhiều ca F0, nhưng lực lượng y tế tại chỗ lại khá mỏng. Ðể hỗ trợ quận triển khai tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng, 151 sinh viên Trường đại học Y Hà Nội đã xung phong hỗ trợ các cán bộ y tế, tham gia đo huyết áp, lấy mẫu xét nghiệm. Sinh viên Trường đại học Y Hà Nội Nguyễn Thành Trung tới hỗ trợ phường Ðại Kim cho biết: "Chúng em hỗ trợ phường trong công tác lấy mẫu. Công việc khá vất vả vì số lượng mẫu phải lấy rất lớn. Thời tiết khá nóng lại phải mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài, nhưng ai cũng cố gắng hết sức vì đây là nhiệm vụ quan trọng để thành phố có thể kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh".

Ngoài các sinh viên chuyên ngành y, dược tham gia hỗ trợ công tác chuyên môn, còn có hàng nghìn thanh niên hỗ trợ ngay từ vòng ngoài. Ngay tại cổng vào điểm tiêm chủng tại phường Yên Phụ (quận Ba Ðình), sinh viên tình nguyện tiến hành đo nhiệt độ cho người dân, hướng dẫn chỗ để xe, sát khuẩn tay, chỉ dẫn cách khai thông tin trước khi vào tiêm... Bác Nguyễn Minh Chi (ở phố An Dương, phường Yên Phụ) cho biết: "Tôi đã lớn tuổi, cho nên những cách khai báo thông tin trên mạng không rành, nhờ có các cháu thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ tận tình nên tôi đã nhanh chóng xong thủ tục để được vào tiêm vắc-xin".

Bên cạnh đó, còn có một đội ngũ đoàn viên thanh niên thực hiện việc nhập dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm - khâu quan trọng trong việc thống kê, kiểm soát dữ liệu cho toàn thành phố. Mỗi điểm tiêm chủng, xét nghiệm thường có từ 5 đến 10 đoàn viên sử dụng máy tính thành thạo, liên tục nhập dữ liệu từ sáng đến tận tối khuya. Bí thư Ðoàn phường Yên Phụ Trần Thu Hoài cho biết: "Số lượng dữ liệu nhiều cho nên khối lượng công việc khá lớn, phải làm liên tục mới hoàn thành cho từng ngày, nhưng chúng em vẫn rất vui vì được làm việc cùng nhau và góp công sức cho công tác phòng, chống dịch của thành phố".

Từ ngày 8/9 đến nay, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai đội hình tăng cường 7 ngày cao điểm "Hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0" với hơn 2.000 tình nguyện viên cấp thành phố tăng cường về các quận, huyện, thị xã trên địa bàn để hỗ trợ các địa phương triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc-xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Ðội hình này gồm sinh viên các trường chuyên ngành y, dược như: Ðại học Y Hà Nội, Ðại học Y - Dược (Ðại học Quốc gia Hà Nội), Cao đẳng Y tế Hà Ðông..., trực tiếp hỗ trợ các điểm xét nghiệm và gần 1.000 dây chuyền tiêm chủng tại 579 xã, phường, thị trấn... Bên cạnh đó là hàng nghìn tình nguyện viên thuộc khối địa bàn dân cư tham gia công tác nhập dữ liệu kết quả lên hệ thống. Toàn bộ các tình nguyện viên Thủ đô đã được trang bị các cẩm nang, tài liệu hỗ trợ công tác và được tập huấn trước khi thực hiện nhiệm vụ (bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến).

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: "Ðây là giai đoạn cả TP Hà Nội đang nỗ lực và quyết tâm để đẩy lùi dịch bệnh, sinh viên tình nguyện, nhất là sinh viên y khoa là lực lượng quan trọng, góp phần hỗ trợ cho các quận, huyện trên địa bàn thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức trao tặng 1.800 suất quà tới các tình nguyện viên tham gia đội hình 7 ngày cao điểm "Hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0", nhằm cảm ơn và động viên các bạn trẻ đã đóng góp công sức cho Thủ đô".

Sau 16 đợt triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thành phố đã thực hiện tiêm được 5.126.569 mũi tiêm, sử dụng 4.687.618 liều vắc-xin trong tổng số 5.359.676 liều được cấp, đạt tiến độ 87,5%. Về xét nghiệm, tính từ ngày 8/9 đến nay, toàn thành phố đã lấy được tổng 4.197.528 mẫu. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong trên mọi mặt trận của tuổi trẻ Thủ đô  ■

 An Nhiên