Trại hè trực tuyến trong những ngày giãn cách

Trại hè trực tuyến là một sự lựa chọn mới, hướng đến sự sáng tạo, thú vị mà các bậc cha mẹ dành cho con mình trong những ngày giãn cách xã hội trong kỳ nghỉ hè năm nay. Bên cạnh những trại hè có thu phí do các trung tâm giáo dục tổ chức, một số câu lạc bộ của chính các bạn học sinh tổ chức hoàn toàn miễn phí.

Nghỉ hè là thời điểm các em học sinh cần học tập các kỹ năng sống, tập luyện thể thao và dành thời gian cho hoạt động vui chơi ngoài trời. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, cho nên mọi hoạt động ngoại khóa của các em nhỏ đều không thực hiện được. Ðể khuyến khích các con vận động nhiều hơn thay vì xem ti-vi hay chơi điện tử cả ngày, nhiều phụ huynh đã tìm đến những khóa trại hè trực tuyến.

Thạc sĩ Lê Văn Thành, giáo viên trực tiếp huấn luyện cho sự kiện "Trại hè online" của hệ thống giáo dục quốc tế TDC chia sẻ, hệ thống xây dựng chương trình "Trại hè online" để giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn các con có nhiều hoạt động bổ ích trong dịp hè. Chương trình gồm các trò chơi như đuổi hình bắt chữ, trò chơi âm nhạc, rung chuông vàng, nhất là trò chơi giải câu đố… khiến các bạn nhỏ vô cùng hào hứng và thích thú. Nhiều bạn nhỏ chủ động dậy sớm để vào lớp học không cần ba mẹ nhắc nhở. Nhìn chung, các khóa học trại hè được mở ra đa dạng nhằm rèn luyện cho các em nhỏ cách giao tiếp ứng xử, phát triển tư duy, lập trình trò chơi, làm đồ thủ công…

Trại hè trực tuyến giảm bớt nỗi lo âu của phụ huynh khi các em ra ngoài, mà vẫn tạo cho các em cơ hội được giao lưu với bạn bè và học hỏi thêm các kỹ năng. Chị Nguyễn Bích Hằng (Hà Nội) chia sẻ: "Nhà tôi có hai cháu bé khá nghịch ngợm, cho nên khi cho con tham gia trại hè online, tôi cũng yên tâm hơn vì sẽ không lo ngại con gặp các chấn thương như khi tham gia trại hè mọi năm nữa". Em Long Hải vừa tham gia trại hè trực tuyến của hệ thống giáo dục TDC hào hứng cho biết: "Hè năm nay, em được tham gia trại hè trực tuyến. Trong khóa học này, em thích nhất là lúc chơi trò chơi câu đố và lúc thầy trò chuyện với chúng em. Sau khóa học, em tự tin hơn, biết cách thuyết trình hay hơn và biết giúp đỡ bố mẹ làm nhiều việc nhà".

Ngoài những trại hè có thu phí do các trung tâm giáo dục tổ chức, một số câu lạc bộ do các bạn trẻ mở trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Thí dụ như Gart Camp 6520 do Câu lạc bộ Robotics của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức. Ðây là lần thứ hai trại hè này được tổ chức theo hình thức trực tuyến do dịch bệnh. Trại hè hướng dẫn các em nhỏ lập trình trò chơi đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Em Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 11, Trường THPT Amsterdam (Hà Nội), đại diện ban truyền thông trại hè Gart Camp cho biết: "Trại hè sẽ đem đến cho các bạn nhỏ một góc nhìn mới về khoa học - công nghệ, nhất là bộ môn lập trình tưởng như khô khan. Em hy vọng rằng trại hè của chúng em diễn ra thành công tốt đẹp, các trại viên học được nhiều điều bổ ích, ban tổ chức được trải nghiệm những điều khó quên".

Trại hè trực tuyến là một sự lựa chọn mới mẻ cho các em có kỳ nghỉ hè bổ ích hơn. Ngoài thời gian cho các con tham gia trại hè, các vị phụ huynh nên dành nhiều thời gian trò chuyện, gần gũi, tổ chức các trò chơi bổ ích hoặc dạy các con kỹ năng trong cuộc sống, trong không gian của gia đình, để tình cảm gia đình thêm khăng khít, các em nhỏ có thêm trải nghiệm đáng nhớ.