Thực hiện “mục tiêu kép” thích ứng với trạng thái bình thường mới

Với địa hình rộng, số lượng nhà chung cư lớn, số dân đông nhất trong số 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, quận đã kiểm soát tốt tình hình, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhanh chóng chuyển sang thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Kiểm tra thân nhiệt người ra vào tại chốt kiểm soát dịch Covid Khu đô thị Timescity phường Mai Động, quận Hoàng Mai. Ảnh: MINH HÀ
Kiểm tra thân nhiệt người ra vào tại chốt kiểm soát dịch Covid Khu đô thị Timescity phường Mai Động, quận Hoàng Mai. Ảnh: MINH HÀ

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn quận Hoàng Mai ghi nhận gần 500 trường hợp F0, hàng nghìn trường hợp F1, F2 phải thực hiện cách ly. UBND quận đã chỉ đạo thiết lập 112 vùng cách ly y tế tại các phường, thực hiện rà soát, xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp trở về từ vùng dịch và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, thiết lập và mở rộng các vùng xanh an toàn.

Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Quận đã tổ chức tiếp nhận các trường hợp F1 tại khu nhà ở Pháp Vân-Tứ Hiệp và Khu cách ly tập trung khách sạn Mường Thanh; bảo đảm hoạt động các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khu nhà ở Pháp Vân-Tứ Hiệp (tổ hợp tòa A1, A5, A6), tại dự án nhà ở cao tầng tại Khu đô thị Đền Lừ III theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố, bảo đảm an ninh, an toàn nơi cách ly, không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng nhờ sự vào cuộc chủ động, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, cho nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đã được thực hiện hiệu quả. Trong đó mô hình “vùng xanh” tại các khu dân cư và “vùng xanh” doanh nghiệp đã tạo sự lan tỏa, nhân rộng, tạo thành các lá chắn vững chắc mà chủ thể là người dân, doanh nghiệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Nhờ sự giám sát, quản lý chặt chẽ, ngay tại một số nơi mới bắt đầu hình thành “điểm nóng” về dịch như tại phường Mai Động, phường Hoàng Liệt, đều đã được “khoanh lại” và kiểm soát kịp thời.

Nhờ địa bàn được giữ vững, cho nên các lĩnh vực kinh tế-xã hội của quận đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận năm 2021 phấn đấu hoàn thành 100% dự toán. Trong đó, thu tiền sử dụng đất ước đạt 2.150 tỷ đồng bằng 100% dự toán; thu thuế thu nhập cá nhân ước đạt 479 tỷ đồng bằng 114% dự toán; các loại phí, lệ phí ước đạt 80 tỷ đồng, bằng 106% dự toán. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong điều kiện khó khăn, nhưng các giải pháp giảm nghèo được quận thực hiện đồng bộ, quận đã giảm được 23 hộ nghèo, đạt 115% kế hoạch đề ra; tạo việc làm mới cho 5.625 người lao động (đạt 100,4% kế hoạch năm). Phát triển các chương trình tín dụng ưu đãi để giải quyết việc làm với tổng nguồn vốn ước đạt 70 tỷ đồng, góp phần quan trọng bảo đảm đời sống người dân.

Sẵn sàng các phương án thích ứng

Một điểm nhấn của Hoàng Mai từ đầu năm 2021 đến nay là công tác giải phóng mặt bằng được đẩy mạnh. Quận đã triển khai giải phóng mặt bằng 66 dự án, phê duyệt 206 phương án với tổng số tiền 57,8 tỷ đồng, ban hành 450 thông báo thu hồi đất, lập dự thảo 866 phương án với tổng số tiền 255 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, vận động người dân, giải quyết đơn thư kiến nghị về chính sách giải phóng mặt bằng được chú trọng thực hiện. Gần đây nhất là tổ chức tuyên truyền vận động thành công 19 hộ dân ở phường Thịnh Liệt và 13 hộ dân ở phường Định Công bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến đường Giải Phóng. Đồng thời, hoàn thành giao đất giai đoạn III

Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ với diện tích hơn 19 nghìn mét vuông; bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hơn 20,5 nghìn mét vuông để thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường nối tiếp đường phía đông đến đường Tam Trinh; bàn giao 3,2 ha đất cho UBND thành phố và Trường đại học Y Hà Nội để xây dựng bệnh viện dã chiến phòng, chống Covid-19 ngay trong tháng 7/2021.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nguyễn Minh Tâm, những kết quả quan trọng trong năm 2021 là cơ sở quan trọng để quận hướng đến mục tiêu năm 2022. Trong đó, tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn là 8,79%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 4.213 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 5.600 lao động. Quận tiếp tục chọn giải phóng mặt bằng là một trong những khâu đột phá quan trọng nhằm tạo diện mạo đô thị khang trang hơn cho địa bàn, trong đó tập trung các dự án giao thông trọng điểm của thành phố và quận, như: Dự án xây dựng đường vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến đường Giải Phóng, mở rộng đường Tam Trinh, đường Lĩnh Nam, tuyến đường phía bắc Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, tuyến đường nối tiếp phía đông khu hành chính quận ra đường Tam Trinh; tuyến đường từ đường vành đai 2,5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ; các dự án khu đô thị, sáu dự án xây dựng trường học công lập trên địa bàn.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để tạo điều kiện hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, UBND quận đã xây dựng Kế hoạch số 318/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn. UBND quận phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để triển khai ngay từ công tác tuyên truyền, chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn trong trạng thái bình thường mới. Quận cũng lên phương án chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho 14 trạm y tế lưu động tại 14 phường, khi có tình huống diễn biến phức tạp sẽ kích hoạt vận hành ngay. “Tất cả các nhiệm vụ này sẽ được cả hệ thống chính trị của quận tập trung triển khai, với quyết tâm cao vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn”, ông Nguyễn Minh Tâm nói ■