Tăng nguồn lực trong phòng, chống dịch Covid-19

Tại kỳ họp thứ nhất HÐND thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.
Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

 Với sáu mức chi đặc thù, đây được đánh giá là một biện pháp kịp thời giúp sớm phát hiện, ngăn ngừa dịch bệnh và kịp thời động viên, khuyến khích các lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn.

Danh mục sáu mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội cụ thể như sau: Một là, chi chế độ hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu đối với người bị cách ly tại khu vực phong tỏa cách ly. Hai là, chế độ bồi dưỡng và chế độ hỗ trợ tiền ăn đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Ba là, hỗ trợ thêm cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Bốn là, hỗ trợ chi phí xét nghiệm sàng lọc virus (vi-rút) SARS-CoV-2. Năm là, chế độ đối với người phải kéo dài thời gian cách ly tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và cuối cùng là hỗ trợ cho cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, xử lý các đối tượng nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố phải thực hiện cách ly tập trung.

Quá trình chuẩn bị ban hành Nghị quyết này rất khẩn trương. Trước tình hình phức tạp, khó lường; trong khi kinh phí hỗ trợ để các lực lượng tham gia phòng, chống dịch vẫn còn rất hạn chế, giữa tháng 5, trên cơ sở báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nhất trí cao về chủ trương chi hỗ trợ thêm cho các đối tượng quy định tại Ðiều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ và đối tượng tại Khoản 3.2, mục 3, Phụ lục 01 Nghị quyết số 01/2020/NQ-HÐND ngày 15-5-2020 của HÐND thành phố từ nguồn ngân sách thành phố theo mức bằng 70% (mức tối đa) mức chi do Chính phủ và HÐND thành phố quy định.

Chiều 17-5, sau khi được Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý về chủ trương, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1488/UBND-KT báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thêm cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, UBND thành phố Hà Nội xây dựng phương án thống nhất với Thường trực HÐND thành phố để thực hiện, phù hợp tình hình dịch bệnh của từng địa bàn, đơn vị và từng đối tượng cụ thể.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, trong bối cảnh nguồn lực còn nhiều khó khăn, Hà Nội đã nỗ lực thực hiện tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên để bảo đảm đủ nguồn lực cho phòng, chống dịch; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, không để gián đoạn sản xuất.

Thành phố đã hỗ trợ hơn 500 nghìn đối tượng là người có công, hộ nghèo, cận nghèo, công nhân, người lao động, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thành phố cũng rất quan tâm, hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch thêm 70% mức chi theo quy định thông qua việc ban hành một số cơ chế chi đặc thù cho các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố vừa được thông qua có nhiều điểm mới, giúp việc hỗ trợ những người tham gia công tác phòng, chống dịch nhanh, hiệu quả hơn. Thí dụ, với học viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học sinh các trường đào tạo hệ trung cấp khối ngành sức khỏe, người có chuyên môn y tế không hưởng lương ngân sách tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19, theo quy định trước đây sẽ được chi trả từ nguồn ngân sách của Trung ương.

Tuy nhiên, theo nghị quyết mới, các đối tượng trên nếu do thành phố huy động sẽ được hưởng chế độ bồi dưỡng chống dịch từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/người/ngày từ nguồn ngân sách nhà nước các cấp của thành phố.

Hay đối với hỗ trợ thêm cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19; đối tượng được quy định tại Ðiều 2, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ được mức hỗ trợ thêm 70% mức chi chế độ phụ cấp, bồi dưỡng cho từng đối tượng tương ứng khi thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7 Ðiều 2, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ, về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19, mức hỗ trợ thêm bằng 70% mức chi bồi dưỡng chống dịch quy định tại nghị quyết này. Như vậy, các đối tượng nêu trên sẽ được hỗ trợ mức 510.000 đồng/ngày, thay vì mức 300.000 đồng/ngày hiện nay...

Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố chính thức có hiệu lực thi hành sau khi được các đại biểu HÐND thành phố biểu quyết thông qua và thay thế Nghị quyết số 01/2020/NQ-HÐND ngày 15-5-2020 về việc quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Ðây là việc làm cần thiết nhằm ghi nhận, khuyến khích, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ðồng thời là giải pháp nhằm tiếp tục củng cố sức mạnh "phòng thủ" và "tiến công" dịch Covid-19 của thành phố theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

An Trân