Tấm lòng nhân dân Thủ đô với Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19

Từ đầu tháng 6 đến nay, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã tích cực ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, với mong muốn sẻ chia gánh nặng về kinh phí, đưa Thủ đô và đất nước vượt qua dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao biểu trưng và tiếp nhận ủng hộ từ các đơn vị. Ảnh: DUY LINH
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao biểu trưng và tiếp nhận ủng hộ từ các đơn vị. Ảnh: DUY LINH

Cán bộ, nhân dân phường Gia Thụy (quận Long Biên) vừa mới chuyển số tiền 335 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 đến Ủy ban MTTQ quận Long Biên. Đó là kết quả sau nửa tháng triển khai vận động nhân dân đóng góp, xây dựng Quỹ. Ngay sau khi trung ương tổ chức lễ phát động, MTTQ phường Gia Thụy đã nhanh chóng vận động nhân dân trên địa bàn. Trong điều kiện tình hình phòng, chống dịch bệnh, các tổ dân phố đã có những cách làm chủ động, sáng tạo để đưa thông tin tới người dân qua các nhóm zalo, qua mạng xã hội facebook. Hình thức tiếp nhận cũng được các tổ dân phố thực hiện linh hoạt, tiếp nhận ủng hộ qua hình thức chuyển khoản để những người dân thực hiện ủng hộ nhanh chóng và an toàn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Gia Thụy Hoàng Ngọc Tuyến cho biết, sau khi nhận tiền ủng hộ, lãnh đạo các tổ dân phố nhắn tin cảm ơn và công khai số tiền ủng hộ của người dân trên nhóm zalo tổ dân phố, từ đó động viên, khích lệ những người khác cùng hưởng ứng tham gia. Nhờ tích cực tuyên truyền vận động sáng tạo, linh hoạt, một số tổ dân phố chỉ trong vài ngày đã huy động được từ 15 đến 20 triệu đồng. 

Trong những ngày này, Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố 14 phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) Phạm Thị Hồng Chuyên tất bật hơn khi cùng các cán bộ tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. So với nhiều khu dân cư khác trên địa bàn thành phố, tổ dân phố 14 phường Phú Thượng lập “kỷ lục” về số tiền vận động được, với tổng số là hơn 300 triệu đồng. Do phải hạn chế tiếp xúc cho nên chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng, cán bộ Tổ dân phố 14 tích cực thực hiện tuyên truyền, vận động qua loa phóng thanh, qua mạng xã hội. Bà Phạm Thị Hồng Chuyên cho biết: “Kinh tế đất nước mình còn hạn hẹp, muốn có vắc-xin để vượt qua dịch bệnh thì phải có nguồn kinh phí. Chúng tôi tuyên truyền rõ thông điệp này đến người dân qua zalo, ngay lập tức nhân dân hưởng ứng. Rất nhiều người đã chuyển khoản ủng hộ cho Quỹ”.

Sau khi Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 ra đời, mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô đều tích cực tham gia ủng hộ, coi đóng góp xây dựng Quỹ là trách nhiệm với Thủ đô, đất nước. Đã có nhiều câu chuyện xúc động về những tấm lòng nhân dân Thủ đô với việc ủng hộ Quỹ khi từ người già đến em nhỏ dành dụm tiền ủng hộ. Nhiều địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Điển hình trong đó là quận Long Biên, mới đây, ngay trong lễ phát động ủng hộ Quỹ, MTTQ quận Long Biên đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên tới 16 tỷ đồng. Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của quận Thanh Xuân đã huy động được 6 tỷ đồng. Một số đơn vị có mức đóng góp cao như cán bộ và nhân dân các phường: Nhân Chính, Khương Đình, Khương Trung, Thanh Xuân Trung… đạt từ 600 đến 800 triệu đồng. Tại khu vực ngoại thành, một số huyện vận động xây dựng Quỹ đạt kết quả tốt. Huyện Hoài Đức vận động được 5 tỷ đồng, huyện Gia Lâm thu được 5 tỷ 812 triệu đồng ngay trong lễ phát động xây dựng quỹ...

Các tôn giáo trên địa bàn Hà Nội cũng vận động tín đồ của mình thực hiện tốt nhiệm vụ “tôn giáo đồng hành cùng dân tộc” thông qua ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương, ở nơi công tác. Riêng Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Hà Nội vận động được hơn 30 triệu đồng vào Quỹ của thành phố. Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Hà Nội Phạm Huy Thông cho biết, song song với ủng hộ Quỹ, các lãnh đạo tôn giáo đều thông báo dừng các sinh hoạt tập trung tại các nhà thờ, vận động giáo dân tránh tụ tập đông người để cùng Nhà nước, nhân dân vượt qua đại dịch. Xúc động khi tiếp nhận những tấm lòng của nhân dân Thủ đô ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định: “Để thực hiện mục tiêu sớm tiêm vắc-xin miễn phí cho người dân, rất cần sự chung tay, đồng lòng ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Tấm lòng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các đồng chí lão thành, các vị chức sắc, nhà tu hành… tham gia ủng hộ kinh phí mua vắc-xin thể hiện tinh thần sẵn sàng sẻ chia, là nguồn động lực to lớn để thành phố sớm vượt qua đại dịch”. 

Mới đây, TP Hà Nội đã tổ chức chương trình “Hà Nội chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19”. Đã có 1.561 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký ủng hộ; 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đăng ký hưởng ứng chương trình. Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.700 tỷ đồng và 2,5 triệu liều vắc-xin. Tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân và toàn thể nhân dân Thủ đô, cùng lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay ủng hộ, hỗ trợ chương trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của thành phố. Đồng chí cũng khẳng định, thành phố cam kết tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, quản lý công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, để chiến dịch tiêm phòng vắc-xin đạt hiệu quả cao nhất.