Những “lá chắn” vững vàng chống dịch

Tổ chức chốt kiểm soát tại các khu dân cư là kinh nghiệm hay trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày càng có nhiều điểm chốt được dựng lên, vừa để kiểm soát, vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, góp phần tích cực ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Các chốt chống dịch đang góp phần tạo “lá chắn thép” chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Các chốt chống dịch đang góp phần tạo “lá chắn thép” chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Hà Nội đang trong những ngày nắng nóng, buổi trưa, có những lúc nhiệt độ lên đến 36, 37 độ C. Mặc dù vậy, toàn bộ các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) vẫn giữ vững “trận địa”. Do phát hiện một số ca F0 trên địa bàn, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định cách ly toàn phường trong thời gian 14 ngày. Mười chốt kiểm soát đã được dựng lên, nòng cốt là lực lượng công an, dân phòng và đại diện các đoàn thể nhân dân. Trong đó, các thành viên của MTTQ, các đoàn thể là 80 người. Các thành viên thay phiên nhau “giữ chốt”, bảo đảm 24 giờ trong ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trừ các trường hợp thực hiện nhiệm vụ mới được ra vào khu vực phường. Vừa kiểm soát các chốt, vừa đáp ứng nhu cầu cuộc sống của hàng chục nghìn người dân, khiến lực lượng chức năng phải nỗ lực hơn cả sức mình. Trong mấy ngày đầu, một số người dân tìm cách “vượt rào”, nhưng đến giờ, do được tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn phường Chương Dương đã yên tâm “ai ở đâu, ở yên đó” để chống dịch. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Chương Dương, Phạm Chí Linh cho biết: “Ở đợt dịch này, lực lượng tham gia giữ chốt trên địa bàn phường đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cho nên anh em yên tâm hơn trong công tác. Tuy nhiên, do địa bàn phường rộng, cho nên khi “cắm chốt”, lực lượng chức năng vừa phải có thái độ kiên quyết, vừa mềm mỏng với từng đối tượng, vì cũng có những người không hiểu ý nghĩa của việc cách ly, cố tình gây khó dễ cho lực lượng chức năng. Có những lúc phải căng mình ra kiểm soát, kết hợp tiếp nhận các đồ thiết yếu để đưa đến cho người dân”. 

Ngay sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, trên địa bàn thành phố mọc lên những chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, nhằm kiểm soát người đi lại, ngăn chặn những trường hợp ra nơi công cộng không có lý do chính đáng. Điển hình trong số này là huyện Đông Anh, với tổng số khoảng 1.600 chốt trên toàn địa bàn. Việc lập chốt kiểm soát của huyện Đông Anh được triển khai từ đầu tháng 5/2021, khi dịch mới bùng phát lần thứ tư. Khi thành phố thực hiện giãn cách, huyện đã tiếp tục cho lập hàng trăm “chốt cứng”, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các “chốt mềm”, tuyệt đối không cho người lạ vào các khu dân cư, người không có lý do chính đáng không được đi ra ngoài. 

Tại quận Hoàng Mai, phường Mai Động có thêm sáng kiến lập những “vùng xanh”, tức khu dân cư an toàn, không có dịch bệnh, để phân biệt với những khu dân cư có ca bệnh Covid-19. Bắt đầu triển khai từ ngày 1/8, hoạt động của các chốt kiểm soát “vùng xanh” nhằm để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Trong đó, phường “chốt cứng” một số khu vực, để người dân ra vào ở những “chốt mềm”, có lực lượng chức năng kiểm soát. “Cắm chốt” là đại diện chính quyền, đoàn thể, tự vệ dân phố, các đoàn thể nhân dân cũng như những tình nguyện viên là nhân dân trên địa bàn. Lực lượng chức năng phân làm ba ca, trực từ 5 đến 23 giờ hằng ngày thì “đóng chốt” hoàn toàn, không cho phép đi lại. Tại đây, đại diện các tổ cắm chốt kiên quyết không cho người lạ vào “vùng xanh” nếu không thực hiện thông điệp 5K, không khai báo y tế; chỉ cho phép người có lý do chính đáng ra ngoài. Những người giao hàng buộc phải giao tại điểm chốt, có khử khuẩn trước khi được giao đến người dân. Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 1 Lê Thị Tịnh cho biết: “Chúng tôi quán triệt quan điểm không châm chước với bất kỳ trường hợp nào. Dịch bệnh đang nguy cấp, chỉ sơ suất là có thể xâm nhập vào khu dân cư. Người lạ, người muốn ra ngoài không có lý do chính đáng đều phải “quay đầu”. Hiện giờ, chỉ riêng địa bàn phường Mai Động đã có gần 30 “vùng an toàn” như thế. Sau khi phường Mai Động tiên phong thực hiện mô hình “vùng xanh”, Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai đã khẩn trương chỉ đạo tất cả 14 phường thiết lập “vùng xanh” tại 394 tổ dân phố trên toàn địa bàn. Đến ngày 4/8, cơ bản tất cả các tổ dân phố đã hoàn thành nhiệm vụ, với khoảng gần 400 “vùng xanh”. 

Quận Hoàng Mai là địa bàn có nhiều khu chung cư, tại đây, các chốt kiểm soát cũng nhanh chóng được triển khai. Lực lượng chức năng bố trí mã QR để thuận tiện cho khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc, được nhân dân đồng lòng ủng hộ. Chủ tịch UBND phường Đại Kim, Bùi Thị Kim Khuê cho biết: “Phường chúng tôi có nhiều khu chung cư, đây là những khu vực mà nguy cơ lây lan bệnh dịch nhiều hơn so với những khu vực khác. Do đó, để người dân yên tâm giãn cách thì lực lượng chức năng làm luôn cả nhiệm vụ đi chợ giúp người dân. Người dân tại các khu chung cư ghi danh sách hàng hóa, thực phẩm và chúng tôi đi chợ giúp các gia đình hai lần một tuần”.

Nếu như giai đoạn trước, mô hình Tổ Covid-19 cộng đồng phát huy hiệu quả cao trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, truy vết F1, F2 trong cộng đồng thì cùng với những diễn biến mới của dịch bệnh, mô hình các chốt kiểm soát, “vùng xanh” đang phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay và cần tiếp tục được nhân rộng.