Người thu nhập thấp ngóng chờ nhà ở xã hội

Sau thời gian dài thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội, thời gian gần đây, nhiều thông tin phát triển nhà ở xã hội được người thu nhập thấp vui mừng đón nhận và kỳ vọng sớm trở thành hiện thực.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh (quận Long Biên).
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh (quận Long Biên).

Đầu tháng 5/2022, Tập đoàn Vingroup tuyên bố sẽ tham gia phân khúc nhà ở xã hội với 500 nghìn căn hộ, giá bán dưới một tỷ đồng/căn hộ. Theo đại diện Công ty cổ phần Vinhomes (thuộc Tập đoàn Vingroup), phát triển nhà ở xã hội là định hướng chiến lược mới của đơn vị trong thời gian tới. Vinhomes sẽ triển khai các dự án nhà ở xã hội độc lập, tách biệt khỏi các dự án nhà ở thương mại của Vinhomes, hoặc là các khu đất nhà ở xã hội trong các đại dự án của Vinhomes, mang thương hiệu Happy Home trên toàn quốc.

Các dự án sẽ có quy mô từ 50 đến 60 ha/dự án trở lên, tọa lạc tại vùng ven của các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Trước mắt sẽ triển khai dự án tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Giá bán mỗi căn hộ từ 300 triệu đến 950 triệu đồng, được xây dựng giá bán và phương án bán theo đúng quy định của Nhà nước. Vinhomes đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 500 nghìn căn hộ nhà ở xã hội trong thời gian 5 năm tới, nhằm hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho đông đảo người thu nhập thấp.

Trước đó, Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, đang triển khai dự án nhà ở xã hội tại 393 đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng và số 4-6-8 ngõ 321 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai). Các căn hộ nhà ở xã hội có giá bán không quá 17 đến 18 triệu đồng/m2, dành cho người mua nhà đủ điều kiện, chưa có nhà ở hoặc nhà ở không quá 15m2, có hộ khẩu tại Hà Nội và có chứng minh thu nhập thấp. Các căn hộ sẽ được xây dựng theo ba mẫu, gồm căn hộ một phòng ngủ, với diện tích 31 m2, căn hộ hai phòng ngủ với diện tích 52m2 và căn hộ ba phòng ngủ rộng gần 70m2, đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người thu nhập thấp...

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2022, hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố sẽ mở bán và đầu tư xây dựng. Tại huyện Hoài Đức, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị triển khai dự án nhà ở xã hội Vân Canh với hơn 460 căn hộ; dự án nhà ở xã hội Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, với 275 căn hộ do liên doanh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 4 làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội UDIC Eco Tower-214 Nguyễn Xiển, tại ô đất NO1 thuộc dự án Khu đô thị mới Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, với hơn 215 căn hộ.

Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Kim Chung gồm bốn tòa nhà, với tổng số gần 1.590 căn hộ, trong đó một tòa nhà đã hoàn thành xây dựng, bàn giao cho cư dân vào ở, các tòa nhà còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong quý III/2022, bàn giao nhà trong năm 2023. Tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, liên doanh Công ty BIC và Him Lam đang triển khai xây dựng hạ tầng khu nhà ở xã hội với khoảng 1.900 căn hộ... Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã gửi Thanh tra Bộ Xây dựng danh sách 23 dự án nhà ở thương mại, nhà ở, khu đô thị thuộc diện phải dành 20% quỹ đất dự án để xây dựng nhà ở xã hội để rà soát, kiểm tra việc dành đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Mặc dù có nhiều thông tin về nhà ở xã hội, nhưng thực tế nhu cầu mua nhà của người dân rất lớn. Nhiều đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hụt này để trục lợi. Điển hình như tại dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh, dù dự án chưa mở bán, nhưng tình trạng cò mồi chào bán suất mua căn hộ hàng trăm triệu đồng với lời hứa sẽ chắc chắn mua được căn hộ diễn ra rầm rộ.

 Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng, dự kiến quý III, quý IV/2022 mới bắt đầu mở bán. Khi mở bán, chủ đầu tư sẽ công bố thông tin công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan báo chí chính thống. Người dân có nhu cầu, đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo quy định cần chủ động chuẩn bị hồ sơ và liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư, tránh liên hệ qua các cò mồi bất động sản.

Rõ ràng, nhu cầu nhà ở xã hội của người dân rất lớn. Thành phố cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội, góp phần nâng cao đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội.