Ngăn chặn tâm lý chủ quan

Những ngày gần đây, số ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trên địa bàn Hà Nội đã giảm mạnh. Trong hai ngày 25 và 26/9, trên địa bàn thành phố không có ca mắc mới. 12 giờ ngày 27/9, mới ghi nhận một ca mắc mới tại quận Hai Bà Trưng, nhưng là người đã được cách ly tập trung.

Tình hình dịch bệnh tại một số “điểm nóng” như phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cũng đã “hạ nhiệt”. Tuy đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, nhưng nguy cơ dịch bùng phát trở lại vẫn luôn đe dọa, bởi Thủ đô có mật độ dân số đông, là đầu mối giao thương của cả nước và quốc tế, mầm bệnh rất dễ xâm nhập. Chính vì vậy, sau khi kết thúc bốn đợt giãn cách xã hội, thành phố ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Đến chiều ngày 27/9, thành phố tiếp tục “nới lỏng” một số hoạt động khác, cho phép người dân tập thể dục, thể thao ngoài trời, nhưng không được tập trung quá 10 người. Các trung tâm thương mại, các cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm được mở cửa. Các cửa hàng ăn uống tiếp tục bán mang về. Thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người dân thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, bắt buộc quét mã QR và các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế và thành phố.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong những ngày gần đây đã xuất hiện không ít trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh có tư tưởng chủ quan, không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, trong những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, các đơn vị của thành phố xử phạt từ 50 đến 60 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Ngày 25/9, lực lượng chức năng phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm tại một số đơn vị, cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cửa hàng kinh doanh tại số 7 phố Nguyễn Khắc Cần do chưa có mã QR. Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng xử phạt 15 triệu đồng với cửa hàng ăn uống tại số 2 phố Lê Phụng Hiểu do cho khách ngồi ăn tại chỗ. Cùng ngày, quận Hoàn Kiếm xử phạt ba trường hợp có hành vi vứt khẩu trang y tế tại nơi công cộng, mức phạt 2 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều tháng qua cả hệ thống chính trị của thành phố đã vô cùng vất vả, không ít người ở tuyến đầu bị nhiễm bệnh, thành phố chấp nhận thiệt hại về kinh tế khi thực hiện giãn cách xã hội. Mỗi công dân Thủ đô cần nêu cao ý thức phòng, chống dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, để thành phố có điều kiện tập trung phục hồi kinh tế, hoàn thành mục tiêu kép trong những tháng cuối năm.

VIỆT ANH