Làng nghề hối hả đón Tết

Những ngày cận Tết, không khí sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội hối hả hơn so với mọi ngày. Doanh nghiệp nào cũng mong trong dịp Tết nhu cầu tiêu dùng tăng cao sẽ đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, bù lại sự sụt giảm trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhân viên xưởng gốm Bình Thảnh (Bát Tràng) đóng gói sản phẩm hàng Tết.
Nhân viên xưởng gốm Bình Thảnh (Bát Tràng) đóng gói sản phẩm hàng Tết.

Đến làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) những ngày giáp Tết, trục giao thông chính luôn tấp nập xe chở hàng. Showroom, cửa hàng lúc nào cũng có khách tham quan, mua hàng. Trong các xưởng, hàng mới liên tục được ra lò. Theo các nhà sản xuất, Tết năm nay, các loại bình, chum, chuông... chuyên để cắm đào rừng, mận, tuyết mai... rất đắt khách. Bên cạnh đó, các bộ khay mứt Tết, ấm chén trà, bát đũa, lục bình trang trí, bộ đồ thờ... cũng được nhiều khách hàng tìm mua để bày biện trong nhà đón Tết.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho nên các thiết kế hình hổ được tiêu thụ nhiều. Bên cạnh các mẫu lợn đất tiết kiệm như mọi năm, năm nay, cơ sở sản xuất Anh Hương (ở thôn 2, xã Bát Tràng) còn sản xuất hàng loạt mẫu hổ đất tiết kiệm, đã bán được hàng chục nghìn sản phẩm và đang tiếp tục tăng cường sản xuất, kịp trả các đơn đặt hàng. Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng) Hà Thị Vinh cho biết: "Cùng với đà phục hồi của thị trường thế giới, nhu cầu trong nước cũng tăng trong thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến. Sản xuất tại làng nghề Bát Tràng đã lấy lại nhịp sản xuất, tuy không bằng được các năm trước khi có dịch Covid-19, nhưng cũng là tín hiệu vui với sản xuất làng nghề".

Không khí Tết cận kề cũng đang hiển hiện rõ ở các làng nghề làm tăm hương ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Khắp làng, mầu đỏ của những bó tăm hương đang được phơi trông như những bó hoa nở rực rỡ. Nơi đây sản xuất hương quanh năm, nhưng mỗi đợt gần Tết lại trở nên sôi động, tấp nập hơn. Tới nhà xưởng nào cũng thấy những người thợ thoăn thoắt chẻ vầu, bó tăm, nhuộm phẩm, se hương... Ông Nguyễn Hữu Long, chủ một cơ sở làm tăm hương cho biết, thời gian gần đây, người dân đã chuyển sang sử dụng máy chẻ thay cho làm thủ công, nên các que tăm hương đều tăm tắp, năng suất cao hơn hẳn. Hộ sản xuất này có hơn 10 nhân công làm việc liên tục, mỗi ngày sản xuất được từ 8 đến 10 tấn tăm hương, chuyển đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nghề làm tăm hương ở xã Quảng Phú Cầu nhiều năm nay đã trở thành nghề chính, thu hút tới 70% số hộ dân tham gia, tạo công ăn việc làm ổn định, thu nhập từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng/người/ngày. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, các lễ hội không được tổ chức, người đi lễ chùa cũng vắng, cho nên sản lượng không được bằng các năm trước.

Các làng nghề sản xuất thực phẩm, bánh kẹo cũng đang tất bật hoàn tất các đơn đặt hàng Tết, nhất là các mặt hàng như miến, bún khô, bánh đa nem, bánh mứt kẹo... Năm vừa qua, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) vắng khách du lịch, các sản phẩm của làng nghề như kẹo lạc, chè lam... cũng giảm hẳn lượng tiêu thụ. Song đến thời điểm gần Tết Nguyên đán, các đơn đặt hàng lại đua nhau gửi đến, giúp các cơ sở sản xuất tại đây nhộn nhịp hẳn. Cơ sở sản xuất của ông Cao Văn Hiền (thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm) trong vụ Tết này phải thuê thêm người làm, hằng ngày sản xuất, đóng gói tới gần 100 kg kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng... chuyển tới các điểm du lịch, cửa hàng tạp hóa... Càng cận Tết, các đơn hàng càng nhiều, có những hôm các cơ sở sản xuất làm việc đến tận tối nhưng ai cũng mừng.

Không khí nhộn nhịp cũng hiện hữu ở làng So, huyện Quốc Oai. Nơi đây, khắp cánh đồng, ngả đường đều thấy phủ kín các giàn phơi miến. Từ tờ mờ sáng, tiếng máy quấy bột, máy tráng miến chạy đã rộn ràng khắp các ngõ xóm. Ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, các hộ sản xuất ở đây đã tăng công suất lên gấp đôi, gấp ba để kịp trả các đơn đặt hàng Tết. Khi trời hửng, người dân cùng nhau mang những phên nứa ra phơi miến, trải khắp cả cánh đồng. Tại cơ sở sản xuất của anh Vương Đình Bắc đang có gần 20 lao động làm việc liên tục, mỗi ngày sản xuất từ 8 đến 10 tấn miến. Để kịp chuyển hàng, anh còn thuê thêm gần 10 lao động chuyên đóng gói và phơi sản phẩm. Các hộ sản xuất ở làng So cho biết, năm nay do dịch Covid-19, nhiều cửa hàng, quán ăn đóng cửa, sản lượng tiêu thụ không bằng các năm trước. Tuy nhiên, sản xuất của làng nghề vẫn duy trì ổn định.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố đã đề nghị các đơn vị, địa phương, cơ sở sản xuất chủ động chuẩn bị tốt nguồn hàng, bảo đảm cung cầu hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19; triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo phương án đã xây dựng nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ các làng nghề cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, bảo đảm nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.