Học sinh lớp 9 ở ngoại thành Hà Nội bắt đầu đi học trở lại

Ngày 22/11, học sinh khối 9 các trường trung học cơ sở thuộc 10 huyện của Hà Nội đã cho học sinh đi học trực tiếp trở lại. Các huyện: Hoài Đức, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, thị xã Sơn Tây và Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì đang chuẩn bị các điều kiện để cho học sinh đến trường vào ngày 23/11 và 24/11. Nhìn chung, các trường đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang, thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh, khử khuẩn môi trường, khuôn viên trường, lớp học, bảo đảm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh lớp 9 Trường trung học cơ sở Tam Đồng (huyện Mê Linh, Hà Nội) trong giờ học tại trường vào sáng 22/11. Ảnh: QUANG HÙNG
Học sinh lớp 9 Trường trung học cơ sở Tam Đồng (huyện Mê Linh, Hà Nội) trong giờ học tại trường vào sáng 22/11. Ảnh: QUANG HÙNG

Cập nhật tình hình ngày đầu tiên triển khai cho học sinh lớp 9 trở lại trường, cô giáo Ngô Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phù Linh (huyện Sóc Sơn) cho biết, sáng 22-11, chỉ có năm học sinh bị ốm hoặc nhà có việc riêng xin nghỉ học, còn lại 180 em học sinh khối 9 của trường đều có mặt đầy đủ với tinh thần thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K. Mặc dù chỉ có hai ngày để chuẩn bị sau khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định cho học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã được đi học trực tiếp, nhưng trường đã xây dựng sẵn kế hoạch đi học trở lại từ sớm.

“Tối 20-11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn đã triệu tập hiệu trưởng các trường trung học cơ sở họp trực tuyến để triển khai việc cho học sinh lớp 9 trở lại trường. Ngày 21-11, toàn bộ giáo viên và ban giám hiệu nhà trường đã có mặt tại trường để rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, thực hiện vệ sinh trường lớp, bảo đảm các lớp học an toàn đón học sinh trở lại trường. Ngay trong chiều 21-11, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 9 để phổ biến tình hình và những việc cần làm để bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại. Phụ huynh đã được thông báo về phương án phân luồng trước và sau giờ học của học sinh lớp 9.

Trường phân mỗi lớp một dãy phòng học, có khoanh riêng khu vực cho học sinh ra chơi, tránh tụ tập, bảo đảm giãn cách”-cô giáo Ngô Thị Tuyết Mai chia sẻ. Riêng với giáo viên, để tạo điều kiện cho thầy cô vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy trực tuyến, nhà trường đã bố trí mỗi thầy giáo, cô giáo một phòng học để dạy trực tuyến ngay tại trường khi có tiết dạy. “Trong buổi học đầu tiên, hệ thống đường truyền diễn ra suôn sẻ, không bị ngắt quãng, mọi công tác bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch đều được thực hiện đầy đủ và không có tình huống bất ngờ nào xảy ra”, cô giáo Mai khẳng định.

Ngoài huyện Ba Vì là đơn vị đầu tiên triển khai cho học sinh khối lớp 9 trên địa bàn trở lại trường học trực tiếp, học sinh khối 9 của 10 huyện gồm: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Phú Xuyên, Ứng Hòa cũng đã trở lại trường. Theo báo cáo của các huyện, sáng ngày 22/11, 27.216 em học sinh lớp 9 (đạt 97,47%) của 200 trường trung học cơ sở trên địa bàn 10 huyện nêu trên đã cho học sinh đến trường học tập trực tiếp. Tổng số giáo viên đến trường là 1.880 (đạt 97,76%).

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, trong sáng 22-11, đoàn kiểm tra đã đến nhiều trường trên địa bàn các huyện Sóc Sơn, Mê Linh. Tỷ lệ học sinh lớp 9 các Trường trung học cơ sở Mai Đình, trung học cơ sở Phù Linh (huyện Sóc Sơn), trung học cơ sở Chi Đông (huyện Mê Linh) đi học trở lại đều đạt xấp xỉ 98%. Ông Phạm Xuân Tiến cho biết, các em học sinh rất hồ hởi khi được đến trường, bởi việc học trực tuyến lâu nay không thể tránh khỏi tình trạng kết nối mạng không ổn định, tiết học bị đứt quãng, lượng kiến thức tiếp thu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, trong khi học sinh lớp 9 là giai đoạn gấp rút vừa hoàn thành năm học, vừa phải chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, công tác chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh lớp 9

đến trường được chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các trường trung học cơ sở ở 10 huyện đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh, khử khuẩn môi trường, khuôn viên trường, lớp học và các điều kiện theo phương án đã xây dựng, sẵn sàng đón học sinh lớp 9 đến trường, bảo đảm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch ■