Hỗ trợ người lao động tự do

Không phân biệt người có hộ khẩu, đã đăng ký tạm trú hay chưa, TP Hà Nội đang khẩn trương rà soát số lượng sinh viên khó khăn, người lao động mất việc, dừng việc chưa đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ hoặc nhóm đặc thù của thành phố. Chính sách này đang được đông đảo người dân đón nhận.

Ðại diện phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) chi trả tiền hỗ trợ cho lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: MINH HÀ
Ðại diện phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) chi trả tiền hỗ trợ cho lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: MINH HÀ

Hơn ba tháng nay, anh Lương Quang Linh vốn làm phục vụ tại một nhà hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh (quận Ðống Ða) phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh. Không có hộ khẩu ở Hà Nội, không ký hợp đồng lao động, cho nên dù Chính phủ và TP Hà Nội thời gian qua có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, nhưng anh Linh không đủ điều kiện được hưởng. Chính vì vậy, khi nghe tổ dân phố thông báo có chính sách mới của MTTQ thành phố, hỗ trợ 500.000 đồng/người dành cho các đối tượng lao động tự do, anh Linh đã làm đơn đăng ký với hy vọng có chút tiền mua thêm thực phẩm.

Ðể bảo đảm người dân không gặp khó khăn trong thời gian giãn cách, MTTQ thành phố đã có Công văn số 1371/MTTQ-BTT ngày 9/9/2021 yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và hệ thống mặt trận các cấp của thành phố tiến hành rà soát đối tượng khó khăn để hỗ trợ. Các đối tượng được rà soát gồm: Người lao động bị dừng việc làm, mất việc làm từ ngày 23/7 đến hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17, Chỉ thị số 20 của TP Hà Nội; sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang thuê trọ, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn. Ðáng chú ý, chính sách này của thành phố không phân biệt người có hộ khẩu hay chưa làm đăng ký tạm trú, chỉ cần các đối tượng nêu trên không đủ điều kiện nhận hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng của Chính phủ hay thuộc các nhóm lao động đặc thù của thành phố. Ðể nhận hỗ trợ, những người thuộc các trường hợp trên làm đơn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, thị xã thông qua Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố nơi đang cư trú, tạm trú. Mỗi trường hợp đủ điều kiện sẽ nhận hỗ trợ 500.000 đồng, kinh phí trích từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, thời gian qua thành phố đã hỗ trợ cho hàng trăm nghìn người dân, lao động, sinh viên khó khăn ảnh hưởng bởi dịch trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Song trên thực tế, nhiều người gặp khó khăn không đủ điều kiện nhận hỗ trợ của Chính phủ hoặc thành phố. Chính sách hỗ trợ người phải dừng việc, mất việc, sinh viên khó khăn khi Hà Nội giãn cách xã hội là những cố gắng của thành phố để không người dân nào gặp khó khăn trong mùa dịch bị sót lọt.

Tại Công văn 1371/MTTQ-BTT, MTTQ thành phố Hà Nội yêu cầu trước ngày 14/9/2021, các đơn vị cần hoàn thành việc rà soát, lập danh sách xét duyệt hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 không đủ điều kiện hưởng theo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố. Tuy nhiên, do số lượng sinh viên khó khăn, người lao động phải dừng, mất việc thời gian qua khá lớn, cho nên công tác rà soát đang được các địa phương làm theo hình thức cuốn chiếu. Cấp cơ sở đều mong muốn thành phố nới lỏng thời gian tiếp nhận hồ sơ đến ngày 20/9 để tổ dân phố rà soát thêm và người lao động cũng có đủ thời gian đăng ký nhận hỗ trợ. Phần lớn đơn đăng ký đợt này là của các đối tượng như thợ xây dựng, thợ hàn, thợ làm thạch cao, sinh viên thuê trọ, người lái xe ôm, người phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn nhỏ.

MTTQ phường Phú La, quận Hà Ðông đang cùng tổ dân phố, cảnh sát khu vực xét duyệt hàng trăm đơn của 12 tổ dân phố nộp về. Hồ sơ xong đến đâu, phường chuyển luôn lên quận từng ngày theo hình thức cuốn chiếu để tiền hỗ trợ có thể đến tay người dân một cách sớm nhất. Mặc dù thành phố đề nghị trong ngày 14/9 rà soát xong để chuyển hồ sơ lên, song phường vẫn tiếp nhận đơn đăng ký của người lao động đến hết ngày 20/9, trước thời điểm thành phố dự kiến kết thúc giãn cách xã hội.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến cuối ngày 15/9, tổng nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội mà các cơ quan chức năng TP Hà Nội và cộng đồng đã trợ giúp cho người dân, người lao động, hộ gia đình bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 từ đầu tháng 7/2021 đến nay là hơn 1.112 tỷ đồng. Trong đó, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã ra quyết định hỗ trợ tới hơn 154.000 lao động tự do với số tiền 231 tỷ đồng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số lượng lao động tự do được hỗ trợ hiện vẫn ít hơn nhiều so với thực tế. Với chính sách mở rộng đối tượng hỗ trợ của MTTQ thành phố, dù số tiền không lớn 500.000 đồng/người, nhưng với những quy định đã được rút gọn nhất có thể, mạng lưới an sinh của thành phố đang tiếp tục lan tỏa sự chia sẻ đến với người dân trong mùa dịch ■ 

AN TRÂN