Hà Nội - một góc nhìn

Hãy viết từ trái tim

Báo chí là một nghề vinh quang, nhưng cũng lắm nhọc nhằn, gian nan. Nhìn lại lịch sử 96 năm của Báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo không khỏi tự hào khi có rất nhiều thế hệ nhà báo đi trước như những ngọn lửa dẫn đường và truyền niềm tin yêu để chúng ta có được một nền báo chí cách mạng như ngày nay. Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6) không chỉ là dịp để tôn vinh nghề, mà còn là dịp để suy ngẫm về nghề.

Lịch sử chiến tranh từng ghi danh những nhà báo đã hy sinh anh dũng để góp phần bảo vệ độc lập của Tổ quốc. Trong đời sống hôm nay, báo chí đóng góp một phần quan trọng không kém vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Chúng ta luôn cần những nhà báo có tâm, có tầm, có tài, có đức; cất lên tiếng nói của sự thật, mở ra những hướng đi mới mẻ và sáng tạo nhằm mang đến những giá trị mới, những giá trị lớn lao, góp phần vào sự nghiệp báo chí cách mạng của dân tộc.

Báo chí không chỉ là nghề dành cho những người nói hay, viết giỏi. Mà để nói, để viết được, trước hết chúng ta cần có một trái tim nhạy cảm, một ý chí sắt đá, một bản lĩnh quả cảm để biết nhìn sâu vào từng vấn đề, biết rung động trước những trắc ẩn, biết vững vàng trước những cám dỗ, biết thủy chung chọn một con đường. Tất cả những yếu tố đó là điều kiện cần cho một nhà báo chân chính. Chúng ta đang sống, đang viết vì điều gì? Câu hỏi ấy sẽ không ít lần giục giã, thôi thúc chúng ta. Chỉ nói, chỉ viết thôi là chưa đủ, chúng ta phải sống đúng nghĩa với những điều chúng ta nói, chúng ta viết. Cuộc sống và ngòi bút của chúng ta phải đồng thời bồi đắp cho nhau, có như vậy những trang viết mới thật sự có hồn và truyền lửa cho người đọc.

Điều khiến những người làm báo chân chính hôm nay luôn trăn trở đó là, chưa bao giờ nghề báo đứng trước nhiều cám dỗ như bây giờ. Có không ít người đã mượn danh báo chí, lợi dụng báo chí để làm những điều phi pháp nhằm phục vụ mục đích và tham vọng cá nhân. Vẫn biết đó chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng mỗi người cầm bút phải không ngừng đấu tranh để chống lại những tiêu cực, đồng thời cũng đấu tranh, vượt qua chính mình để làm trong sạch đội ngũ những người làm báo, góp phần xứng đáng với sự nghiệp báo chí vẻ vang.

Trong từng mạch đập của cuộc sống hôm nay đều cần có sự xuất hiện của báo chí. Đâu đó vẫn còn những sự bất công, vẫn còn nhiều sai trái ẩn nấp, vẫn còn rất nhiều số phận cần được giúp đỡ, vẫn còn nhiều góc khuất cần được chiếu rọi… tất cả đều cần đến sự xông pha hết mình của những nhà báo tâm huyết và tài năng. Dịch bệnh, thiên tai, ô nhiễm môi trường… đang là những vấn đề nóng bỏng và bức thiết. Bên cạnh đó là tham nhũng, quan liêu, bất ổn xã hội, tự diễn biến… Những tiêu cực và nguy cơ đó đều cần có sự lên tiếng của báo chí.

Mỗi người cầm bút trên mặt trận báo chí đều không thể đứng ngoài những vấn đề quan thiết ấy của chính dân tộc mình, đất nước mình. Hãy lên tiếng bằng tiếng nói của trái tim, hãy bước đi bằng con đường mà báo chí cách mạng đã xây dựng và khẳng định.