Di tích, bảo tàng sẵn sàng mở cửa trở lại

Các di tích, bảo tàng trên địa bàn Hà Nội vừa trải qua quãng thời gian khá dài dừng đón khách để phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà khoa học trao đổi về những mẫu vật giới thiệu về chủ đề Thiên nhiên Hà Nội tại Bảo tàng Hà Nội.
Các nhà khoa học trao đổi về những mẫu vật giới thiệu về chủ đề Thiên nhiên Hà Nội tại Bảo tàng Hà Nội.

Trong khoảng thời gian ấy, ban quản lý (BQL) các cơ sở văn hóa đã tranh thủ tập huấn công tác chuyên môn, hoàn thiện, đổi mới các sản phẩm du lịch…, đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để sẵn sàng đón khách trở lại khi điều kiện cho phép.

Đợt dịch Covid-19 thứ tư trên địa bàn Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại khi nhiều ngày thành phố không phát sinh ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Do đó, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý cho phép hoạt động trở lại một số loại hình dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, ăn uống bán trong nhà.

Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, các điểm du lịch, các di tích có thể được mở cửa đón khách trở lại trong thời gian không xa. Khi dừng đón khách, các di tích, bảo tàng và nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn Hà Nội chuyển sang các hoạt động chuyên môn, chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới, hoàn thiện những sản phẩm du lịch đã giới thiệu. Tại Bảo tàng Hà Nội, công việc vẫn diễn ra hết sức khẩn trương dù vừa làm việc, vừa thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Cán bộ, nhân viên Bảo tàng Hà Nội dồn sức cho việc thiết kế, thi công khu trưng bày mẫu, với chủ đề "Thiên nhiên Hà Nội". Chủ đề này gồm các nội dung: "Trị thủy", "Ðộng vật" và "Thực vật Ba Vì". Sở dĩ phần Thiên nhiên Hà Nội có hẳn một hạng mục về trị thủy bởi Hà Nội là thành phố bên sông, thành phố sông hồ.

Công cuộc trị thủy gắn liền với huyền tích về Tản Viên sơn thánh, vị thánh đứng đầu Tứ bất tử của Việt Nam. Các phần trưng bày đều sử dụng các biện pháp tương tác đa chiều từ hiện vật, tư liệu, bản đồ… đến phim, mô hình, cho nên việc thi công tốn nhiều công sức.

Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Ðặng Minh Vệ cho biết, đây là một trong bảy chủ đề trưng bày thường xuyên tại Bảo tàng Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt. Sau khi hoàn thiện, khách tham quan có thể tìm hiểu về thiên nhiên Hà Nội cũng như nhiều vấn đề khác bằng các phương tiện, hình ảnh, tư liệu lôi cuốn và hấp dẫn.

Các di tích trên địa bàn Hà Nội đã dừng đón khách từ đầu tháng 5-2021, đúng vào thời điểm vừa ra mắt một số sản phẩm du lịch mới. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa "chào hàng" sản phẩm tua du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", được nhiều khách du lịch đánh giá cao thì lại phải tạm đóng cửa.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh Nguyễn Thị Yến, do đây là sản phẩm mới, kết hợp giữa giới thiệu, trình diễn ánh sáng laze (la-de), khám phá những "bí mật" của Hoàng thành Thăng Long với trình diễn nghệ thuật… cho nên tranh thủ trong lúc ngừng đón khách, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tiến hành "tinh chỉnh" sản phẩm, trên cơ sở lắng nghe những ý kiến đóng góp của các lữ hành, của khách du lịch sau một số buổi "chạy thử".

Ðiều này sẽ giúp sản phẩm hoàn thiện hơn khi mở cửa trở lại đón khách. Trung tâm cũng tổ chức trưng bày online với chủ đề "Gió lành Ðoan Dương", giới thiệu về những nét đẹp của Tết Ðoan ngọ tổ chức tại hoàng cung xưa.

Ðáng chú ý nhất là những sản phẩm của di tích Nhà tù Hỏa Lò. Từ năm 2020 đến nay, mặc dù việc đón khách liên tục bị ngắt quãng do dịch bệnh, nhưng đây là khoảng thời gian có nhiều đột phá về xây dựng sản phẩm du lịch mới. Ngoài hai sản phẩm du lịch đêm là: "Ðêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt" và "Ðêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa", Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đang tập trung hoàn thiện sản phẩm tham quan mới, với chủ đề "Ðêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân".

Ðây tiếp tục là một sản phẩm du lịch đêm được tổ chức tại di tích. Tất cả các tua đều dựa trên những câu chuyện lịch sử về các tù nhân là những nhà yêu nước, chiến sĩ cách mạng bị giam cầm tại Nhà tù Hỏa Lò dưới chế độ thực dân Pháp. Các sản phẩm đều kết hợp giữa tham quan, hướng dẫn, chiếu phim tư liệu và dàn dựng các hoạt cảnh để tạo nên sự cuốn hút.

Theo Trưởng Ban Quản lý di tích Nhà tù Nguyễn Thị Bích Thủy, hiện tại cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý di tích đang gấp rút hoàn thiện, luyện tập để có sản phẩm hấp dẫn nhất phục vụ khách du lịch ngay khi được phép mở cửa trở lại. Ngoài ra, di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đang tập trung triển khai trưng bày "Thắp lửa yêu thương" hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021).

Các di tích quan trọng trên địa bàn Thủ đô đều là những điểm thu hút khách du lịch. Do đó, dịp dừng đón khách cũng là dịp nhiều di tích tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực, nhất là công tác thuyết minh, phục vụ khách tham quan, đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin… để phục vụ khách du lịch tốt hơn. Các di tích cũng tăng cường tuyên truyền về thông điệp 5K, bố trí nước sát khuẩn, phát khẩu trang cho khách, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất khi mở cửa đón khách trở lại.

GIANG NAM