Đề xuất nâng mức phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng khu vực nội đô

NDO -

Chiều 25/5,  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại các quận thuộc TP Hà Nội. Đây là một trong 35 nội dụng quan trọng sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thường lệ giữa năm của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội  khóa 16, dự kiến tổ chức đầu tháng 7.

Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức.
Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức.

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại các quận thuộc TP Hà Nội quy định nâng mức tiền phạt bằng 2 lần mức tiền phạt đối với cùng hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 16/NĐ-CP của Chính phủ.

Phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng xảy ra ở nội thành Hà Nội. Các hành vi vi phạm được áp dụng là các hành vi được đánh giá có ảnh hưởng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Dự thảo Nghị quyết được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính, xảy ra trên địa bàn nội thành, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt và tổ chức, cá nhân liên quan việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị quyết này.

Tại Hội nghị, đã có 13 ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết ra đời Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại các quận của TP Hà Nội.

Một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mức phạt đối với 4 quận lõi của thành phố để tạo sức răn đe, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời đề xuất thêm hành vi vi phạm; làm rõ quy trình thực hiện; thẩm quyền xử lý vi phạm…

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở các ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội nghị phản biện xã hội, các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu tiếp thu, áp dụng các quy định đặc thù của Thủ đô, hoàn thiện Dự thảo trình Hội đồng nhân dân  thành phố tại kỳ họp tới.