Chia sẻ khó khăn với người ở trọ

Việc thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 khiến những người thuê trọ, gồm công nhân, lao động, sinh viên... ngoại tỉnh gặp khó khăn. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, cùng với sự vào cuộc vận động của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, hầu hết các chủ nhà trọ trên địa bàn Hà Nội đã miễn, giảm tiền thuê nhà; đồng thời, hỗ trợ nhiều mặt hàng thiết yếu giúp người thuê trọ.
 

Lãnh đạo quận Long Biên kịp thời khen thưởng, động viên bà Lưu Thị Luyến, người đã miễn phí phòng trọ cho người dân.
Lãnh đạo quận Long Biên kịp thời khen thưởng, động viên bà Lưu Thị Luyến, người đã miễn phí phòng trọ cho người dân.

Dẫn chúng tôi đi thăm dãy nhà trọ dành cho công nhân, lao động tự do, bà Lưu Thị Luyến (Tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên) cho biết: “Gia đình tôi có 12 phòng trọ, là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình. Khi dịch bệnh xảy ra, tôi đã chủ động bảo với các cô chú ấy không phải đóng tiền thuê trọ trong tháng 7 và tháng 8. Tôi dự định miễn tiền nhà tháng này. Bao giờ hết giãn cách, mọi người đi làm, có thu nhập thì mới thu”. Bà Luyến là một trong số 252 gia đình trên địa bàn phường Thượng Thanh có nhà cho thuê trọ. Dịch bệnh khiến hầu hết người thuê trọ gặp khó khăn. Trước thực trạng ấy, Đảng ủy, UBND phường Thượng Thanh đã xây dựng mô hình “Mái ấm mùa dịch”. Sau khi cấp ủy, chính quyền viết thư ngỏ gửi các hộ có nhà cho thuê trọ, cán bộ tổ dân phố, cán bộ đoàn thể trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động. Kết quả là 100% các hộ có nhà cho thuê trọ đều đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng. Tính đến nay, phường đã có 51 chủ nhà trọ miễn 100% tiền thuê; có 201 chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê, với mức giảm từ 30% đến 50%. Ước tính tổng số tiền các chủ nhà trọ đã miễn, giảm cho công nhân, người lao động là gần 400 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, nhiều hộ có nhà cho thuê trọ còn tặng thêm lương thực, thực phẩm và tiền mặt (từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng) cho các hộ trọ có hoàn cảnh khó khăn, có con nhỏ, bị mất việc làm…

Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) là địa bàn tập trung nhiều lao động tự do thuê nhà. Từ giữa tháng 8, lãnh đạo phường đã kêu gọi các hộ gia đình có nhà cho thuê giúp đỡ người ở trọ. Hưởng ứng lời kêu gọi này, 200 chủ nhà đã giảm 50%, hoặc miễn 100% tiền thuê trọ. Bà Phùng Thị Xuyên là người Vĩnh Phúc, ra Hà Nội làm thuê đã nhiều năm nay. Bà cho biết: “Dịch bệnh thế này, ở lại thì cạn tiền, mà về quê thì không về được. Người lao động chân tay chúng tôi không biết trông cậy vào đâu. Rất may được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể và chủ nhà cho thuê, tôi được giảm 50% tiền nhà”.

Địa bàn Hà Nội có hàng triệu lao động nhập cư, nhiều người là công nhân, lao động tự do làm xây dựng, bốc vác, xe ôm... Trong cuộc sống thường ngày, họ đã phải dè sẻn chi tiêu. Khi giãn cách xã hội, nhiều người mất hoàn toàn thu nhập. Từ sáng kiến của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ viết thư ngỏ kêu gọi các chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn với người thuê nhà, cách làm này đã được nhân rộng ở khắp các địa bàn thành phố. Nhiều chủ trọ còn chủ động tặng nhu yếu phẩm cho người thuê trọ. Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 2, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) Nguyễn Duy Phượng là người vận động được nhiều hộ gia đình miễn giảm tiền thuê trọ. Ông cho biết: “Có người miễn 100% tiền thuê trọ cho tất cả các phòng. Tổng trị giá lên đến 60 triệu đồng. Có gia đình sẵn sàng sẻ chia với người ở trọ số tiền lên đến 30, 40 triệu đồng/tháng. Chính quyền quan tâm, còn người dân đoàn kết như vậy thật đáng quý”.

Đến nay, phong trào chia sẻ, hỗ trợ người thuê trọ vẫn diễn ra sôi nổi. Chỉ riêng ba quận: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy đã có 1.808 chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê của 5.622 phòng trọ với tổng số tiền 7,625 tỷ đồng. Mới đây, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã gặp mặt, biểu dương những chủ cho thuê trọ tiêu biểu. Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá, đây là những nghĩa cử nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong lúc bệnh dịch ■