Cải cách thủ tục hành chính vì dân

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid, song công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thủ đô với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: MINH HÀ
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: MINH HÀ

Sau gần hai tháng làm việc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, từ ngày 21/9, khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, toàn bộ cơ quan hành chính của thành phố đã thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tiếp tại trụ sở bộ phận “một cửa”. Trong khi các bộ phận khác vẫn làm việc 50% quân số thì tại bộ phận một cửa, tất cả cán bộ, công chức đã đi làm trở lại.

Sau giãn cách, số công dân đến giao dịch tại bộ phận ‘‘một cửa’’ các quận, huyện, sở, ngành tăng nhanh, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, hộ tịch tư pháp (trích lục bản sao khai sinh, khai tử, kết hôn); chứng thực hồ sơ, thủ tục giấy tờ liên quan đến xây dựng, giáo dục, xác nhận đối tượng nhận hỗ trợ... Nhằm tạo điều kiện tối đa cho công dân, tổ chức đến giao dịch, việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị của thành phố được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Huyện Quốc Oai đã tổ chức lại bộ phận ‘‘một cửa’’ của huyện theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP theo hướng tích hợp các bộ phận ‘‘một cửa’’ của Bảo hiểm xã hội, Văn phòng đăng ký nhà và đất, Chi cục Thuế và Công an huyện. Với 16 cửa giao tiếp xếp song song, được bố trí trên diện tích hơn 400 m2, khang trang, hiện đại, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến bộ phận ‘‘một cửa’’ của huyện là có thể kết hợp giải quyết nhiều thủ tục hành chính mà không cần đến nhiều điểm khác nhau như trước đây. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, huyện đã chăng dây bảo đảm giãn cách, kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu người dân khai báo y tế trước khi vào làm thủ tục.

Tại bộ phận ‘‘một cửa’’ của UBND quận Hai Bà Trưng, công dân đến giao dịch ngay từ cửa phải thực hiện sát khuẩn tay, khai báo thông tin cá nhân và quét mã QR. Theo thống kê bước đầu, hơn 50% các giao dịch tại đây thuộc mảng đăng ký kinh doanh. Dù hơn một tháng nay phần mềm dùng chung ba cấp của thành phố bị lỗi, cho nên thay vì xử lý hồ sơ hoàn toàn trên mạng in-tơ-nét như trước đây, các công chức phải đánh máy nhập dữ liệu, in và chuyển hồ sơ… nhưng các cán bộ tại đây đều cố gắng tạo điều kiện để người dân nào đến cũng được tiếp nhận hồ sơ và được trả kết quả đúng hạn hoặc trước hạn. Anh Phạm Văn Hưởng ở phường Nguyễn Du cho biết: “Đang trong mùa dịch cho nên tôi đã chủ động gọi điện hỏi trước các thủ tục cần nộp và được cán bộ phòng ‘‘một cửa’’ của quận Hai Bà Trưng hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình. Chính vì vậy thủ tục đăng ký kinh doanh của tôi được giải quyết rất nhanh gọn, đúng hẹn và tôi rất hài lòng’’.

Từ đầu năm đến nay, dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, song các cơ quan, đơn vị của thành phố tiếp tục xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Chín tháng qua, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công thành phố Hà Nội là hơn 1,4 triệu hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%. Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Đồng thời, bảo đảm tất cả các thủ tục hành chính của thành phố đều được thực hiện tại bộ phận "một cửa". Thành phố cũng đưa vào thực hiện rà soát, đánh giá 382 thủ tục hành chính, qua đó có 87 thủ tục được đề xuất đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 22,7%. Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố; Kế hoạch xây dựng Quy chế phối hợp liên thông trong thực hiện liên thông các thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội cũng đang được các đơn vị triển khai.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát phức tạp. Hiện nay, tại địa bàn các quận, huyện: Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Thanh Trì, Hoàng Mai, thành phố đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin, ca-mê-ra giám sát để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các khu chung cư, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

Những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển’’ của thành phố.