Phú Yên nỗ lực khống chế các ổ dịch mới tại huyện Tuy An

NDO -

Những ngày qua, các xã An Chấn, An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên liên tiếp ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng. 

Tổ chức kiểm soát ra vào và cung ứng hàng hóa cần thiết cho khu vực phong tỏa xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên.
Tổ chức kiểm soát ra vào và cung ứng hàng hóa cần thiết cho khu vực phong tỏa xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên.

Đến nay vẫn chưa xác định chính xác nguồn lây và yếu tố dịch tễ của các F0 này rất phức tạp, có liên quan đến hoạt động các chợ truyền thống. Sáng nay, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến địa bàn xã An Chấn để chỉ đạo địa phương khẩn trương các biện pháp khống chế dịch.

Liên tiếp từ ngày 10/9 đến nay, huyện Tuy An xuất hiện 14 ca F0 ngoài cộng đồng (xã An Chấn: 12 ca, xã An Hòa Hải: 2 ca). Trong đó có có 8 F0 là người trong gia đình, người thân ở xã An Chấn.

Ngay lập tức tỉnh Phú Yên chỉ đạo áp dụng các nguyên tắc giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với xã An Chấn và ngành y tế tỉnh trực tiếp chỉ đạo huyện Tuy An truy vết và điều tra dịch tễ, xác định đưa cách ly 52 F1. 

Ông Huỳnh Cát Hải, Chủ tịch UBND xã An Chấn cho biết: xã đã thiết lập 4 khu phong tỏa với 341 hộ. Các trường hợp F0 đầu tiên chưa xác định được nguồn lây và đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến chợ An Chấn và chợ Mỹ Quang Nam. Địa phương đã cho tạm dừng hoạt động các chợ này để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ hơn 70 tiểu thương để sàng lọc.

Đồng thời tổ chức vận động việc bán hàng tại nhà có kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống dịch. Địa phương cũng thành lập tổ hậu cần 15 người cung cấp hàng hóa thiết yếu cho các điểm chốt, khu cách ly và khu phong tỏa. 

Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch CDC Phú Yên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tuy An tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh và RT-PCR (mẫu gộp). 

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy An: đến nay xã An Chấn đã lấy mẫu lần thứ 2 đối với 432 người có nguy cơ cao. Ngày 15/9 sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn xã đối với hơn 8.000 người. Tại xã An Hòa Hải, xóm Cát (nơi có 2 F0 ngoài cộng đồng) đã lẫy 685 mẫu và đang chờ kết quả. Ngoài ra sẽ thực hiện lấy mẫu toàn bộ người dân trong xã theo hình thức PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình.

Ngay trong sáng nay (14/9), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tuy An đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp chống dịch.

Ông Phạm Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy Tuy An, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tuy Ân yêu cầu: công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã An Chấn, An Hòa Hải phải nhanh hơn một bước. Trước mắt địa phương phải vận động người dân không ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 phải khoa học, diễn ra tại nhiều điểm, hạn chế tập trung đông người. Đối với vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, phải bảo đảm “ai ở đâu ở đó”; siết chặt thực hiện quy định phòng, chống dịch tại khu phong tỏa, khu cách ly.

Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại tại huyện Tuy An rất cao, nhất là khi nhiều nơi đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15CT-TTg của Chính phủ. 

Huyện Tuy An phải thực hiện đánh giá ngay lại tình hình "nguy cơ" dịch Covid-19 trên toàn địa bàn để có giải pháp phù hợp, đặc biệt chú ý đến các địa phương giáp ranh với xã An Chấn, An Hòa Hải.

Các lực lượng phòng, chống dịch của địa phương phải phối hợp chặt chẽ, linh hoạt. Việc cấp bách nhất hiện nay là phải xây dựng lại kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2, cung ứng lương thực, thực phẩm cho nhân dân ở khu vực phong tỏa, bảo đảm ai ở đâu ở đó để kịp thời ngăn chặn lây lan. 
 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan