Chính thức đưa cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ vào sử dụng

NDO - Sau nhiều lần trễ hẹn, công trình tổng mức đầu tư 791 tỷ đồng đã được Chủ tịch Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận đủ điều kiện và đưa vào khai thác sử dụng cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
Chính thức đưa cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ vào sử dụng

Lúc 7 giờ sáng 26/4, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ cùng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA thành phố đã chính thức cho các phương tiện và người dân lưu thông qua cầu Trần Hoàng Na.

Sau gần 4 năm chờ đợi, nhiều người dân hai bên bờ sông Cần Thơ đã khấp khởi vui mừng, đến khu vực đường dẫn cầu Trần Hoàng Na từ rất sớm để chờ được chính thức lưu thông. Nhiều người dân đã dừng lại tại hành lang bộ hành, sảnh vọng cảnh trên cầu để chụp ảnh lưu niệm khoảnh khắc đáng nhớ này.

Chính thức đưa cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ vào sử dụng ảnh 1

Xe lưu thông qua cầu Trần Hoàng Na sáng nay, 26/4.

Công trình có tổng mức đầu tư 791 tỷ đồng, thuộc gói thầu CT3-PW-2.4 của dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3).

Cầu Trần Hoàng Na có tổng chiều dài (bao gồm đường dẫn) 820m, bề mặt rộng nhất tại khu vực vọng cảnh lên đến 34,6m, nhịp chính có bề rộng 23m, nhịp biên rộng 29,3m, độ cao thông thuyền là 7m, tĩnh không hai bên bờ là 4,75m.

Đây là một trong những công trình trọng điểm, vượt sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, kết nối các khu đô thị nam sông Cần Thơ với trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian đi lại và giải quyết ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Chính thức đưa cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ vào sử dụng ảnh 2

Tuy nhiên, khu vực vòng xoay nút giao IC3 kết nối Quốc lộ 1A và cầu Trần Hoàng Na vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành.

Cầu Trần Hoàng Na khởi công ngày 18/9/2020 với cam kết hoàn thành trong thời gian 34 tháng (18/7/2023) nhưng đã trễ hẹn. Sau đó, công trình này được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ cho gia hạn đến ngày 2/9/2023 phải khánh thành đưa vào sử dụng nhưng cũng không thể về đích. Ngân hàng Thế giới đã tiến hành kiểm tra các gói thầu sử dụng nguồn vốn vay chính thức và gia hạn lần cuối cho dự án phải hoàn thành vào ngày 30/4/2024.

Sau nhiều nỗ lực, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị thi công, đến ngày 30/12/2023, cầu Trần Hoàng Na tiến hành thông xe kỹ thuật. Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, sau khi thông xe kỹ thuật, các đơn vị chuyên môn của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành công trình.

Theo đó, các đơn vị này đã thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu và đưa công trình cầu Trần Hoàng Na vào sử dụng ngày 19/4. Đồng thời, báo cáo Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và được chấp thuận bằng văn bản ngày 25/4.

Tuy nhiên, phía bờ thuộc quận Cái Răng, một số hạng mục công trình thuộc khu vực đường dẫn nối với đường Trần Hoàng Na và vòng xoay nút giao IC3 kết nối Quốc lộ 1A và cầu Trần Hoàng Na vẫn chưa hoàn thành. Các phương tiện cơ giới chuyên chở vật liệu san lấp vẫn hoạt động liên tục. Tại khu vực kết nối với vòng xoay IC3 vẫn được bố trí dây văng phân luồng, hạn chế giao thông tạm thời để các xe công trình ra vào.