Quang cảnh một góc buổi tọa đàm.

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua sàn thương mại điện tử

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh), trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng AI cho doanh nghiệp & thương mại điện tử xuyên biên giới dành cho hàng nông sản”.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Arobid và các đối tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra sáng 27/3.

Arobid thúc đẩy triển lãm số và hợp tác chiến lược, hướng đến phát triển bền vững

Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) trong khuôn khổ sự kiện khai mạc HCM City Export 2025, Arobid đã tiến hành ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều đối tác quan trọng, gồm: Hội Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và Công ty CP Quảng cáo và Xúc tiến Thương mại Đông Nam, đánh dấu bước tiến mới trong số hóa triển lãm và thúc đẩy thương mại điện tử B2B tại Việt Nam.
Cần minh bạch môi trường thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: KIM DUNG)

Minh bạch môi trường thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy nền kinh tế số và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, song hành với những tiện ích là hàng loạt thách thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, để bảo đảm môi trường thương mại điện tử minh bạch, cần có sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đoàn đại biểu kinh tế cấp cao Việt Nam do đồng chí Lê Quang Mạnh dẫn đầu, làm việc tại trụ sở chính của Tập đoàn Alibaba tại Xixi Campus (Hàng Châu, Trung Quốc).

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam về thương mại điện tử, kinh tế số

Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, đoàn đại biểu kinh tế cấp cao Việt Nam do đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội dẫn đầu, đã làm việc tại trụ sở chính của Tập đoàn Alibaba tại Xixi Campus (Hàng Châu, Trung Quốc).
Công chức Quản lý thị trường hướng dẫn các hộ kinh doanh chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh, buôn bán.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường trong giai đoạn mới

Sau hơn 6 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra hơn 665 nghìn vụ việc, xử phạt hơn 417.600 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tố tụng 911 vụ để xem xét, khởi tố hình sự với tổng số tiền xử lý vi phạm 5.542 tỷ đồng; trong đó thu nộp ngân sách nhà nước 3.376 tỷ đồng.
Quang cảnh hội thảo.

Tăng cường chống gian lận, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các đối tượng đã lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Người dân giao dịch tại Chi cục Thuế quận Tây Hồ, Hà Nội. (Ảnh NGUYỄN QUANG)

Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cá nhân kinh doanh nếu có phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Số thuế phải nộp được xác định theo tỷ lệ % trên doanh thu. Tỷ lệ % (thuế suất) áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo lĩnh vực ngành nghề quy định tại biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Cá nhân bán hàng online nộp thuế TNCN với thuế suất 0,5%, thuế GTGT với thuế suất 1%. Cá nhân có thu nhập từ quảng cáo trên sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số, dịch vụ khác nộp thuế TNCN với thuế suất 2%, thuế GTGT với thuế suất 5%.
Các đơn vị giới thiệu sản phẩm tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024.

Hỗ trợ nông dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử. Việc này không chỉ giúp nông dân có cơ hội tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng, mở rộng thị trường, mà còn là chìa khóa để nâng cao giá trị, khẳng định chất lượng và sức cạnh tranh.
Bán hàng trực tuyến phát triển ở Thái Nguyên.

Phát triển kinh tế số ở Thái Nguyên

Sau nhiều năm nỗ lực, kiên trì thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ vào các ngành sản xuất, thương mại, đổi mới sáng tạo, kinh tế số ngày càng chiếm tỷ trọng cao ở Thái Nguyên. Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP của tỉnh Thái Nguyên năm 2024 chiếm 35,5%, đứng thứ 3 trong 63 tỉnh, thành phố.
Trụ sở Tổng cục Thuế.

Thông tin Tổng cục Thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân là sai sự thật

Trong thời gian vừa qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng: “Từ ngày 1/1/2025 cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu thuế về thương mại điện tử”. Về nội dung thông tin này Tổng cục Thuế khẳng định, nội dung trên là không chính xác theo quy định pháp luật thuế.
Tiếp tục là cầu nối quan trọng lý luận với thực tiễn, cung cấp tri thức, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

Tiếp tục là cầu nối quan trọng lý luận với thực tiễn, cung cấp tri thức, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

Sáng 30/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuyên môn, công tác Đảng năm 2024 và Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Công đoàn Viên chức Việt Nam dự hội nghị.
 Xã viên Hợp tác xã Aratay Coffee (xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) sàng lọc hạt cà-phê.

Đẩy mạnh sản xuất nông sản, thực phẩm phục vụ Tết

Những ngày này, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đang đẩy nhanh sản xuất, đa dạng về mẫu mã, nâng cao chất lượng thực phẩm, nông sản phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo dự báo, nhu cầu thực phẩm, nông sản dịp Tết năm nay tăng khoảng từ 10 đến 20% so với dịp Tết năm 2024.