Các đại biểu gắn biển công trình cầu Việt Trì mới.
Cầu Việt Trì mới được khởi công xây dựng ngày 30-11-2013 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Dự án bao gồm cầu chính cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí.
Cầu được xây dựng theo dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng với hai nhịp chính dài 90m, nhịp cầu dẫn dạng dầm Super “T”. Phần đường dẫn được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với tốc độ thiết kế đạt 80km/ giờ.
Cầu có tổng chiều dài 736,5m, chiều rộng nền đường 24m, thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và giải an toàn; hệ thống thoát nước ngang bảo đảm các yêu cầu dân sinh, phục vụ nhu cầu tưới tiêu của địa phương.
Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, cầu Việt Trì mới hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh các tỉnh tây bắc Tổ quốc và là cây cầu quan trọng nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh tây bắc. Bên cạnh đó, còn góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm tải cho cầu Việt Trì cũ và tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào và du khách về với đất Tổ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Cùng ngày, tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức khởi công xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng nối tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư 1.463 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng gần 885 tỷ đồng và được xây dựng theo hình thức BOT do Công ty CP tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư.
Tổng dự án có chiều dài 9,46 km bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu được xây dựng trên địa bàn các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường (huyện Ba Vì, Hà Nội) và phường Thọ Sơn (TP Việt Trì, Phú Thọ). Phần cầu chính vượt sông Hồng có chiều dài 1,55 km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26 km và đường dẫn phía Hà Nội hơn 7 km. Cầu có chiều rộng 12 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 7 m, hai làn xe hỗn hợp rộng 4 m. Kết cấu cầu chính gồm sáu nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn được thiết kế dạng dầm Super “T”, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là công trình quan trọng nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Phú Thọ. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường từ thành phố Hà Nội đến trung tâm thành phố Việt Trì thuộc tỉnh Phú Thọ khoảng 20 km so với trước đây, góp phần bảo đảm đi lại ngày càng cao của người dân nơi dự án đi qua. Dự án còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Phú Thọ, TP Hà Nội nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ cam kết, trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ huy động tối đa các nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình. Ngay sau khi động thổ, sẽ yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu tiến hành ngay công việc để dự án được hoàn thành theo đúng kế hoạch vào năm 2016.