Sớm báo cáo Chính phủ phương án hoàn vốn cao tốc do Nhà nước đầu tư

NDO - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhu cầu các nguồn vốn đầu tư cần tới khoảng 813 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước phải đảm đương hơn 239 nghìn tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Một đoạn tuyến cao tốc bắc-nam.
Một đoạn tuyến cao tốc bắc-nam.

Nếu vẫn giữ quy định hiện hành, không thu phí các công trình đường cao tốc do Nhà nước đầu tư thì không có cách nào huy động được vốn để tái đầu tư đường bộ cao tốc.

Sớm báo cáo Chính phủ phương án hoàn vốn cao tốc do Nhà nước đầu tư ảnh 1

Thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện lại Đề án thu phí cao tốc để sớm báo cáo Chính phủ phương án thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến cao tốc bắc-nam do Nhà nước đầu tư.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2018-2021, Bộ đã nghiên cứu, xây dựng và đề xuất nhiều phương án về cơ chế, chính sách để thu theo cơ chế phí, cũng như cơ chế thu hồi vốn đối với các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được Nhà nước đầu tư trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng cơ chế Nhà nước thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Sớm báo cáo Chính phủ phương án hoàn vốn cao tốc do Nhà nước đầu tư ảnh 3

Một đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đang được hoàn thiện.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, đề ra mục tiêu đến năm 2030, cả nước hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc. Nhu cầu vốn đầu tư cần tới khoảng 813 nghìn tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước đảm đương hơn 239 nghìn tỷ đồng. Nếu không thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, sẽ không có cách nào huy động vốn để tái đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải

Bộ Tài chính đã đề nghị xây dựng phương án báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành cơ chế thí điểm thu tiền sử dụng đường bộ cao tốc trên một số đoạn/tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xây dựng dự thảo phương án thí điểm. Tuy nhiên sau khi các bộ, ngành cho ý kiến, Bộ Giao thông vận tải nhận định, có rất ít căn cứ đề xuất thí điểm. Vì vậy, sau khi tiếp thu, giải trình, Bộ đang hoàn thiện lại đề án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư để sớm báo cáo Chính phủ phương án.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đưa vào Luật Đường bộ (được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008) quy định thu hồi vốn Nhà nước đối với các dự án do ngân sách đầu tư và dự án tư nhân chuyển giao cho Nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ đề xuất bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao đối với phương tiện lưu thông tính theo số kilomet xe chạy; các nguồn thu liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác.