Bàn giao gần 600km mặt bằng cao tốc bắc-nam giai đoạn 2

NDO - Ngày 5/5, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến hết tháng 4, các địa phương thuộc phạm vi dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025) đi qua đã bàn giao hơn 583km, đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.
0:00 / 0:00
0:00
Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh đã bàn giao 76% diện tích mặt bằng, Chí Thạnh-Vân Phong bàn giao 89%, nhưng vẫn chưa thể triển khai đồng loạt các mũi thi công.
Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh đã bàn giao 76% diện tích mặt bằng, Chí Thạnh-Vân Phong bàn giao 89%, nhưng vẫn chưa thể triển khai đồng loạt các mũi thi công.

Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như Hà Tĩnh (đạt 82-99% tại các dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng); Hậu Giang đạt 92-96% (tại các đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau): Bạc Liêu (98%), Kiên Giang (gần 100%) và Cà Mau (90%) tại đoạn Hậu Giang-Cà Mau.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), mặc dù tỷ lệ bàn giao mặt bằng của các địa phương tương đối cao, song, trong tổng số gần 600km đã được bàn giao cho chủ đầu tư, chiều dài mặt bằng thực tế nhà thầu có thể tổ chức thi công chỉ khoảng 460km, đạt hơn 64%.

Đơn cử, tại dự án Vạn Ninh-Cam Lộ, tỷ lệ mặt bằng được tỉnh Quảng Bình bàn giao đã đạt 65%, song diện tích thực tế thi công được chỉ gần 40%; đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh qua tỉnh Bình Định đã bàn giao 76% diện tích mặt bằng, song tỷ lệ tổ chức thi công được chỉ đạt gần 50%; đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, mặt bằng qua địa phận tỉnh Phú Yên đã được địa phương bàn giao đạt tỷ lệ 89%, thực tế tổ chức thi công chỉ đạt khoảng 55%.

Đối với dự án Hậu Giang-Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang đã được bàn giao gần 100% mặt bằng, nhưng tỷ lệ thi công chỉ đạt hơn 65%,…

Để đáp ứng tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư,...

Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ chi trả đền bù; tập trung giải quyết khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp,... để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công theo đúng kế hoạch.

“Tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, các vị trí đào đất, phá đá để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phạm vi xử lý nền đất yếu, vị trí thi công cầu, hầm,... Đồng thời, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân. Trong khi chưa hoàn thành đề nghị nghiên cứu phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị.