Nghiên cứu nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc bắc-nam lên 90 km/giờ

NDO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải các địa phương trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án, chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông...
0:00 / 0:00
0:00
Một đoạn tuyến cao tốc bắc-nam, dự án Phan Thiết-Vĩnh Hảo.
Một đoạn tuyến cao tốc bắc-nam, dự án Phan Thiết-Vĩnh Hảo.

Để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong thiết kế, tổ chức giao thông thuộc tuyến cao tốc bắc-nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải các địa phương trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án, chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông,... đưa ra đánh giá bảo đảm phù hợp tốc độ khai thác hoặc điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông để đưa các công trình, dự án đường ô-tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/giờ.

Nghiên cứu nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc bắc-nam lên 90 km/giờ ảnh 1

Trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án (nếu cần), bảo đảm khi đưa dự án đường ô-tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/giờ được an toàn, đồng bộ trên tuyến.

Nghiên cứu nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc bắc-nam lên 90 km/giờ ảnh 2

“Khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông, trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác với các dự án, nhất là dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị đưa vào khai thác dịp 30/4 như Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể về vận tốc khai thác trên tuyến, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông, trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác với các dự án, nhất là dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị đưa vào khai thác dịp 30/4 như Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể về vận tốc khai thác trên tuyến, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”

Bộ Giao thông vận tải

Nghiên cứu nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc bắc-nam lên 90 km/giờ ảnh 3

Trong 23 dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn I và II đã và đang triển khai, chỉ có đoạn Phan Thiết-Dầu Giây được đầu tư quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Các dự án thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Ngày 22/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô-tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN).

Tại tiêu chuẩn này, quy định trong thời gian phân kỳ, chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ đường cao tốc trong tương lai (khi hoàn chỉnh) và có thể đề xuất hạn chế tải trọng xe. Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông,... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90km/giờ).