Quận 5 nỗ lực thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện chuyển đổi số và Ðề án 06 (Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Quận 5 đã đạt được những kết quả tích cực.
0:00 / 0:00
0:00
Công an Quận 5 làm căn cước cho công dân theo Luật Căn cước tại Ngày hội Chuyển đổi số và Ðề án 06 năm 2024.
Công an Quận 5 làm căn cước cho công dân theo Luật Căn cước tại Ngày hội Chuyển đổi số và Ðề án 06 năm 2024.

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số và thực hiện Ðề án 06 luôn được Ðảng bộ và chính quyền Quận 5 quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện. Quận đã áp dụng nhiều mô hình như: Dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực; thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt (tại các cơ sở giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội…); quy trình trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương; thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các bệnh viện và cơ sở kinh doanh lưu trú; khám, chữa bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế…

Ðến nay, 17/17 bệnh viện công lập và ba cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quận đã trang bị thiết bị đọc mã QR thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế; cơ quan chức năng đã thu nhận hơn 189.353 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp, hơn 133.728 hồ sơ cấp định danh điện tử mức độ 2; cơ quan chức năng đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân kích hoạt 106.677 tài khoản trên ứng dụng VNeID...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 Trương Minh Kiều cho biết: Qua sáu tháng đầu năm 2024, công tác thực hiện các mô hình, giải pháp chuyển đổi số và Ðề án 06 đã góp phần nâng tỷ lệ dịch vụ công được thực hiện trực tuyến của Quận 5 đạt 77,53%, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023. Ðây là tiền đề quan trọng để thực hiện ứng dụng mã số cá nhân khi Chính phủ thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến sau ngày 1/7/2024. Dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng quận vẫn quyết tâm, hướng đến những thành quả cao hơn nữa.

Mới đây, Phường 14 đã ra mắt bảy Tổ công nghệ số cộng đồng (tương ứng với bảy khu phố của phường), trang Zalo OA Chuyển đổi số Phường 14, Quận 5, tuyến phố văn phòng phẩm Phùng Hưng thanh toán không dùng tiền mặt, các mô hình chuyển đổi số về thủ tục hành chính và hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến… Nhiệm vụ của các thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng là tuyên truyền đến người dân các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công…

Ngày 3/7 vừa qua, quận đã tổ chức Ngày hội Chuyển đổi số và Ðề án 06 năm 2024. Mục đích của ngày hội là nâng cao nhận thức, lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của Ðề án 06 và công tác chuyển đổi số, dữ liệu số trong việc tạo ra giá trị mới trong hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước.

Tại ngày hội, Công an quận và các cơ quan chức năng liên quan đã tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước, Ðề án 06, các mô hình dịch vụ công liên thông đã thực hiện và sắp triển khai thực hiện liên quan đến lĩnh vực hộ tịch; thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; việc thực hiện mức lệ phí bằng 0 đồng theo Nghị quyết số 07/2024/NQ-HÐND ngày 19/5/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; hướng dẫn nộp, tra cứu và cách thức thực hiện hồ sơ trực tuyến; tuyên truyền về việc thực hiện tra cứu, nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile. Công an quận đã hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2; thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan đã hỗ trợ cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người lao động, công dân đang làm việc và sinh sống trên địa bàn quận. Các cơ quan, đơn vị chức năng cũng hướng dẫn người dân đăng ký và đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế qua tài khoản Dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản ngân hàng và sử dụng các sản phẩm-dịch vụ số, phương thức thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt) trên điện thoại thông minh; trợ giúp pháp lý miễn phí đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Cơ quan thuế giới thiệu, hướng dẫn người nộp thuế khai báo thuế, nộp thuế điện tử; thực hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền…

Trong khuôn khổ ngày hội, Ủy ban nhân dân Quận 5, Công an Quận 5 và Ban Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã ký kết liên tịch về thực hiện mô hình dịch vụ công “Ðăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú cho người dân cư trú trên địa bàn Quận 5”. Cùng với đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 5 và Quận đoàn Quận 5 cũng ký kết liên tịch về việc phối hợp thực hiện công tác chuyển đổi số.