Ngày 5/6, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ tiến hành khảo sát thực tế và chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Theo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, từ năm 2021 đến quý I/2023, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 thủ tục hành chính, thay thế 204 thủ tục hành chính, bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính.
Cũng trong thời gian trên, Hà Nội tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%).
Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đến hết năm 2022, thành phố cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06, đạt 100%).
Hà Nội: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính
Thành phố cũng đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các ngành, lĩnh vực, bảo đảm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.
Đến nay, thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền 531/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 86,06%; đã ban hành quy trình nội bộ 485/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 78,6%.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa cải cách quy định thủ tục hành chính; triển khai đổi mới trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó quan tâm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính… để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.
Thành phố cần tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan sơ kết thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện nghiêm túc việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, ký số văn bản điện tử và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ.