Cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn

Sóc Trăng có 59,26% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt đạt quy chuẩn. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 56,6%, môi trường được cải thiện đáng kể.
0:00 / 0:00
0:00
Cung cấp nước sạch cho người dân vùng nông thôn Sóc Trăng.
Cung cấp nước sạch cho người dân vùng nông thôn Sóc Trăng.

Bưng Sa là ấp thuộc xã Viên An, huyện Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống. Sinh kế gắn liền cùng sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng màu, vì vậy nước ngọt để tưới và nước sạch để sinh hoạt rất cần thiết. Bà Lý Thị Dẹl, hộ Khmer nghèo vừa được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh lắp đặt đường ống dẫn nước sạch miễn phí đến tận nhà. "Nhiều năm rồi, gia đình tôi chịu cực khi mùa khô phải đi mua nước ngọt về xài, nay được Nhà nước cung cấp nước sạch miễn phí, chúng tôi rất mừng. Có nước sạch trẻ em cũng ít mắc bệnh ngoài da, truyền nhiễm như trước đây", bà Dẹl bộc bạch.

Cách Viên An không xa, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Ðề có nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn không thể dùng trong sinh hoạt và tưới cây. Khi nước sạch về đến xóm làng, ông Sơn Soi và hàng trăm hộ dân ở đây mừng lắm. Ông tâm sự: "Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, cuộc sống còn khó khăn nhưng khó khăn hơn cả là nguồn nước sạch bao nhiêu năm qua. Giờ đây không chỉ nhà tôi mà cả xã đều mừng vì có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe gia đình".

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trần Ðề, Nguyễn Trọng Sơn cho biết, huyện có hơn 50% số dân là người dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Là huyện ven biển, nên tình trạng xâm nhập mặn khiến nguồn nước ngọt thiếu hụt, mùa khô càng thêm gay gắt. Những năm vừa qua, hiệu quả từ hoạt động đầu tư chăm lo nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp người dân trong huyện có nguồn nước bảo đảm vệ sinh để sinh hoạt. Hiện tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng chiếm 99,7%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Thời gian qua, nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo trên địa bàn nông thôn được sử dụng nước sạch, tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng Ðề án lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho 1.000 hộ và miễn thu tiền nước sinh hoạt cho khoảng 6.500 hộ nghèo. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025, số hộ nghèo khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn từ các công trình cấp nước tập trung đạt tỷ lệ 83,86%.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Vương Quốc Nam khẳng định, nước sạch và vệ sinh môi trường đóng vai trò quan trọng và thiết thực trong cuộc sống. Ðây là một trong những mục tiêu của phát triển bền vững và là tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, tỉnh có 64/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm qua, Sóc Trăng đã trồng mới 71,34ha rừng phòng hộ và 112,08ha rừng sản xuất; trồng 1,35 triệu cây phân tán nhằm góp phần bảo vệ nguồn nước, đất, giảm nhẹ thiên tai, giữ nguồn nước ngầm.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị các cấp chính quyền, các ngành, các cơ quan, tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn tự giác bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh, vệ sinh nơi công sở, gia đình, đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, khởi công xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt và quản lý bền vững công trình sau đầu tư ■