Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn. Mặc dù chiều dài tuyến không lớn, chỉ gần 29km nhưng tuyến này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc “gỡ” nút thắt còn lại trong kết nối giao thông từ Bắc Kạn về các tỉnh miền xuôi.
Theo Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải)- đơn vị quản lý dự án, Bộ đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Cao tốc có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m. Đường cao tốc tốc độ 80km/giờ, một số đoạn thuận lợi thiết kế các yếu tố hình học theo tốc độ thiết kế 100km/giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Việc triển khai lập dự án đầu tư các bước đang được thực hiện linh hoạt rút ngắn trình tự chuẩn bị dự án để triển khai hoàn thiện báo cáo nghiên cứu kỹ thuật dự án.
Công tác giải phóng mặt bằng được chia làm 3 đợt, thực hiện trong tháng 6, tháng 7 và tháng 8/2024.
Đây là khối lượng công việc gấp, lớn, cho nên Bắc Kạn đã chủ động, quyết liệt triển khai từ nhiều tháng qua.
Theo khảo sát, quá trình thi công dự án khối lượng đất, đá đào thừa dự kiến khoảng 7 triệu m3 sẽ bố trí đổ tại 56 vị trí và khoảng 10 mỏ vật liệu phục vụ đắp nền.
Ban quản lý dự án 2 đã phối hợp tỉnh Bắc Kạn tiến hành thực địa rà soát cụ thể xem xét bổ sung, điều chỉnh các điểm, vị trí phù hợp. Việc tìm các vị trí bãi đổ thải chủ yếu sẽ thực hiện theo cơ chế nhà thầu tự thỏa thuận với dân có đất.
Đơn vị tư vấn thiết kế trình bày bản thiết kế dự án tại hội nghị họp bàn công tác giải phóng mặt bằng dự án. Ảnh: PHƯƠNG THẢO. |
Về vật liệu xây dựng, tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn là 1 trong 6 dự án giao thông được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản để rút ngắn thời gian, tiến độ hoàn thành công trình.
Với tinh thần làm càng sớm càng tốt, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên đề nghị Ban quản lý dự án 2 đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục, hoàn thiện các hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường,...
Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác cắm mốc, giải phóng mặt bằng, tái định cư, phương án các bãi tập kết vật liệu không phù hợp, thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất đai.
Sớm rà soát số lượng hộ gia đình bị ảnh hưởng, cần phải di dời hoặc bố trí tái định cư, cung cấp thông tin để địa phương có phương án tổ chức thực hiện.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn xây dựng phương án bố trí nhân sự, kế hoạch phối hợp các đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn trong việc rà soát quy hoạch, xác định một số tuyến đường lâm nghiệp trọng yếu, qua trục chính để đề xuất phương án thiết kế hầm, cầu chui dân sinh phù hợp.
Được biết, sau khi tuyến đường tốc độ cao Thái Nguyên-Chợ Mới hoàn thành, đưa vào khai thác thì kết nối giao thông của Bắc Kạn với miền xuôi đã nhanh hơn đáng kể.
Tuy nhiên, đoạn từ Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn đi theo quốc lộ 3 cũ do đường nhỏ, hẹp, nên trở thành “điểm nghẽn”. Đây cũng là cung đường nguy hiểm bậc nhất, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trong lộ trình từ Thái Nguyên đến Bắc Kạn trong nhiều năm qua.
Bên cạnh yếu tố mất an toàn giao thông, thì đoạn tuyến này cũng là một trong những yếu tố cơ bản cản trở thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong nhiều năm qua.
Việc sớm khởi công cao tốc Chợ Mới-thành phố Bắc Kạn sẽ gỡ nút thắt này, tạo động lực phát triển cho Bắc Kạn và đáp ứng mong mỏi kéo dài suốt chục năm qua của người dân nơi đây.