Chiều 26/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp (Điều 80), đại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái) đồng tình với phương án 1 trong dự thảo Luật: quy định Tổng Liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn để cho công nhân, người lao động, đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần có các giải pháp cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của dự án đầu tư.
Đại biểu Luận cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa mặn mà với đầu tư nhà ở xã hội, việc quy định Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư nhà ở xã hội là một cách hiệu quả để công nhân, người lao động thuê, phát huy các nguồn lực phát triển xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường các nguồn lực đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, qua đó nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần có các giải pháp cân đối nguồn lực để bảo đảm tính khả thi của dự án đầu tư. Đồng thời, cần sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có thể có cơ sở triển khai thực hiện.
Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cũng bày tỏ tán thành vì đây là quy định với mục đích rất nhân văn, góp phần tháo gỡ thực trạng việc phát triển nhà ở xã hội chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được chủ đầu tư, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân hiện nay.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) góp ý kiến vào dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). (Ảnh: THỦY NGUYÊN) |
Tại Phương án 1 khoản 4 Điều 80 dự thảo Luật quy định cho phép “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ thể quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thuê”. Theo đại biểu, với quy định như vậy, đối tượng được thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư thu hẹp hơn so với các đối tượng tại Điều 76 dự thảo.
“Khi dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, bước vào giai đoạn vận hành cho thuê mà chỉ cho phép công nhân, người lao động thuê sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng công nhân, người lao động chưa có nhu cầu thuê hết, thì nhà cho thuê vẫn thừa mà nhiều đối tượng khác thuộc Điều 76 có nhu cầu nhưng không thể thuê do không thuộc đối tượng “công nhân, người lao động”, đại biểu Nga chia sẻ quan điểm.
Đại biểu đề nghị nên mở rộng đối tượng được phép thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư, chỉ nên quy định “các dự án nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư thì ưu tiên cho đối tượng là công nhân, người lao động thuê”.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng cần quy định điều kiện các dự án nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và dự báo nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động tại địa bàn đầu tư dự án.
Nhất trí với phương án quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách xã hội và tại các khu công nghiệp, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Đoàn Hà Nội) cho rằng cần có quy định và lộ trình cụ thể để bảo đảm tính khả thi.
Tham gia tranh luận ở hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi công đoàn là đại diện cho người lao động nhưng lại trở thành chủ đầu tư thì khi chất lượng nhà ở có vấn đề, ai sẽ đại diện cho người lao động.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) phát biểu ý kiến tranh luận. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) |
Theo đại biểu, hiện có hai luồng ý kiến về vấn đề này. Điểm tích cực là có thể gia tăng thêm nguồn cung nhà ở cho người lao động. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng khi chủ đầu tư nhà ở và người lao động gặp vấn đề về chất lượng công trình ai sẽ là người đứng ra phản biện.
Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, công đoàn là đại diện cho tiếng nói của người lao động nên để xảy ra thiếu nhà ở cho công nhân, công đoàn cũng phải chịu trách nhiệm.
Vì vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường đồng tình tổ chức công đoàn có thể là chủ đầu tư nhà ở cho người lao động nhưng chỉ với là những dự án mẫu để làm điển hình và để công đoàn làm cơ sở có tiếng nói với các cơ quan khác.
“Vừa cung cấp, lại vừa giám sát thì vô hình chung sẽ không bảo đảm khách quan. Trong khi nếu giao cho cơ quan độc lập, rõ ràng Tổng Liên đoàn có vai trò giám sát, đại diện cho người lao động nói lên tiếng nói của mình”, đại biểu Cường nói.