Nghệ sĩ nhiếp ảnh Les Horvart: Vẽ những sắc màu Việt Nam bằng ống kính

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Les Horvart
tại triển lãm của mình.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Les Horvart tại triển lãm của mình.

“Lực chảy của dòng sông- Chuyến hành trình dài của Việt Nam” là tên triển lãm của anh, hiện đang trưng bày tại Gallery Bùi, 23 Ngô Văn Sở, Hà Nội đến hết ngày 5-7.

1. Quan niệm rằng, điện ảnh như một hội họa, Les Horvart đã thực sự vẽ nên những hình ảnh Việt Nam bằng màu sắc. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó, khi mỗi tác phẩm nhiếp ảnh của anh được thể hiện như là một bức tranh hoàn hảo.

Nếu ai đó cho rằng, nhiếp ảnh là nghệ thuật của khoảnh khắc, thì với Les Horvart, mỗi tác phẩm nhiếp ảnh là sự ngưng đọng của vô vàn khoảnh khắc. Đó là cả một hành trình cảm xúc dài, đúc kết từ lịch sử, quá khứ tới hiện tại và mang cả bóng dáng tương lai.

Trong số 34 bức ảnh được treo tại triển lãm, rất nhiều bức mà chính tác giả cũng thừa nhận rằng, chúng không chỉ được chụp một lần. “Chẳng hạn bức ảnh chụp những đứa trẻ đi qua đường, tôi đặt máy chụp rất gần nơi chúng đi qua, bấm rất nhiều lần, khi về nhà tôi dùng kỹ thuật để chỉnh sửa, lắp ghép. Tác phẩm cuối cùng là sự kết hợp hình ảnh của ba bốn lần bấm máy như vậy”.

Hồ Hoàn Kiếm.

Cũng tương tự như vậy, trong tác phẩm cuối cùng của anh, bao giờ cũng có sự căn chỉnh để làm nổi bật hơn lên những màu sắc anh muốn làm nổi bật. Vì vậy, nếu lướt qua tổng thể 34 tác phẩm, như một hành trình của Les Horvart tiếp cận, tìm hiểu về Việt Nam, sẽ thấy thật đúng như anh nói: ấn tượng bởi màu sắc. Màu hồng kỳ diệu của những bông sen trên cái nền xanh huyền ảo. Màu xanh trên thân những chiếc tàu và màu xanh của bầu trời ở cảng Phú Quốc như những vệt sáng trên nền sông nước và nắng sớm. Màu nâu trên tấm vải bạt logo của quán cafe cũ kỹ thâm trầm  bên cạnh một đường tàu. Màu vàng của nắng Hồ Gươm buổi sáng... Những bức ảnh rất trong, mở ra một không gian như thể là ba chiều bởi những mảng màu kỳ diệu đó.

Biển Vũng Tàu.

2. Nhưng, màu sắc chỉ là một cảm quan có thể đến trên từng tác phẩm của Horvart. Triển lãm của anh, như tên gọi “Lực chảy của dòng sông – Chuyến hành trình dài của Việt Nam” thực sự là một hành trình khám phá của chính tác giả. Les Horvart cho biết, trước khi đến Việt Nam, anh chỉ biết về một đất nước rất mờ nhạt qua những thông tin có được qua bạn bè ở Australia. “Chỉ có hai màu đen trắng” – như anh nói. Nhưng có thể ngạc nhiên khi ngắm nhìn những bức ảnh của anh tại triển lãm. Ở đó có những hình ảnh, những góc nhìn mà đôi khi, chính người Việt cũng phải ngỡ ngàng. Một căn cứ quân sự cũ, đổ nát mà điểm ngưng đọng của khoảnh khắc nhiếp ảnh lại dường như là điểm chuyển động của đời sống.

“Trong quá trình thực hiện những bức ảnh về Việt Nam, tôi đã tìm hiểu về lịch sử, đôi khi tìm hiểu về những địa danh mình định chụp cả mấy năm trời, và tôi qua lại đó rất nhiều lần. Mỗi tác phẩm là một hành trình, hành trình của một dân tộc kiên cường, một xã hội luôn vươn mình đi lên phía trước cho dù phải vượt qua không biết bao nhiêu chông gai và thách thức, như dòng chảy vô biên của các tuyến đường thủy ẩn mình nằm trong trái tim của nó”- Horvart chia sẻ.

Cảng Phú Quốc.

3. Les Horvat dành hơn hai mươi năm nghiên cứu nhiếp ảnh và nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp nhiếp ảnh quảng cáo, thương mại hàng đầu của Australia. Anh giành được vô số các giải thưởng như giải nhiếp ảnh chuyên nghiệp Kodak, Vàng và Bạc tại giải nhiếp ảnh chuyên nghiệp Australia, và là tác giả được chọn vào bộ sưu tập ACMP của Fuji.

Anh là người sáng lập Twilight Zone Studios, một tổ hợp đa studio hoạt động trong tám năm như một trung tâm sáng tạo quan trọng để minh họa hình ảnh thương mại ở Melbourne.

Ở Australia, anh được biết đến như là bậc thầy trong lĩnh vực công nghiệp nhiếp ảnh đỉnh cao. Anh cũng là đồng tác giả của một cuốn sách nhiếp ảnh về hình ảnh kỹ thuật số được xuất bản trên toàn thế giới bằng bốn ngôn ngữ và cho đến nay nó đã ra phiên bản thứ ba.

Hiện đang giảng dạy về nghệ thuật nhiếp ảnh tại Trường đại học nghiên cứu Nhiếp ảnh (Melbourne), Les Horvart vẫn rong ruổi khắp nơi trên thế giới để thực hiện những dự án nhiếp ảnh của mình.

Với “Lực chảy của dòng sông – Chuyến hành trình dài của Việt Nam”, anh muốn thể hiện yếu tố văn hóa, lịch sử tạo nên một nước Việt Nam đương thời qua ống kính của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nổi tiếng.

THU THUỶ

Có thể bạn quan tâm