Vĩnh biệt đạo diễn “Ván bài lật ngửa”

NDO - NDĐT - Đạo diễn Lê Hoàng Hoa, được biết đến nhiều nhất với loạt phim “Ván bài lật ngửa” đã qua đời ngày 30-7 tại TP Hồ Chí Minh, thọ 79 tuổi. Ông là một trong những tên tuổi lớn của điện ảnh Việt Nam, có công phát hiện và nuôi dưỡng nhiều tài năng của điện ảnh Việt, trong đó nổi bật nhất là NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Lê Hoàng Hoa sinh năm 1933 tại Huế. Ông đã từng đi học ngành đạo diễn ba năm tại Mỹ, sau đó trở về Việt Nam làm phim. Trước năm 1975, ông được biết đến với những tác phẩm “Vết thù trên lưng ngựa hoang”, “Con ma nhà họ Hứa”, “Triệu phú bất đắc dĩ”... Sau năm 1975, ông tiếp tục sự nghiệp điện ảnh với những bộ phim “Ngọn lửa Krong Jung”, “Cao nguyên F-101”, “Tình không biên giới”, “Xác chết trên cao nguyên”, “Lệnh truy nã”, “Vĩnh biệt mùa hè” “ Tình nhỏ làm sao quên...

Đặc biệt, bộ phim tám tập “Ván bài lật ngửa” dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Trần Bạch Đằng đã tạo nên tiếng tăm cho điện ảnh Việt Nam thập niên 80. Bộ phim đã làm nên tên tuổi của diễn viên Nguyễn Chánh Tín và trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Không chỉ phát hiện ra Nguyễn Chánh Tín, Lê Hoàng Hoa còn có công đưa nhiều diễn viên từ chưa được biết đến trở thành những ngôi sao ăn khách, được công chúng yêu mến như Thanh Nga, Thanh Lan, Kiều Chinh, Trần Quang... Ông được coi là người có bàn tay vàng, góp phần làm nên một thời kỳ của điện ảnh Việt, cũng như tạo được ảnh hưởng lớn tới một thế hệ nghệ sĩ, diễn viên.

Gần đây, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã chuyển sang định cư tại Ba Lan, tuy nhiên ông vẫn đi lại Việt Nam để tiếp tục các dự án phim. Ông cũng đang phải chống chọi với nhiều bệnh tật: nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, tiểu đường.

Cách đây khoảng một tuần, đạo diễn bị ngã phải nhập viện, và không qua khỏi.

Linh cữu của đạo diễn được đặt tại Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh. Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 1-8, lễ hỏa táng diễn ra vào sáng 3-8.

Tro cốt đạo diễn Lê Hoàng Hoa được đưa về gửi tại Chùa Vạn Phước (đường Tuệ Tĩnh, Q.11, TP Hồ Chí Minh).