“Những bản tình ca Đỏ” - album của giọng Bass hàng đầu Việt Nam

NDO -

NDĐT- Hai năm kể từ sau khi ra album “Hà Nội ơi thầm hát”, giọng Bass được đánh giá hiện là số một của Việt Nam – NSƯT Quốc Hưng – Giảng viên thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, vừa hoàn thành ấn phẩm mà anh gửi gắm nhiều tâm huyết: Album CD-DVD “Những bản tình ca Đỏ”.

NSƯT Quốc Hưng hát tặng đồng nghiệp, bạn bè và học trò.
NSƯT Quốc Hưng hát tặng đồng nghiệp, bạn bè và học trò.

10 ca khúc về đề tài chiến tranh cách mạng, ca ngợi tình yêu người lính, tình yêu Tổ quốc, chủ yếu là những ca khúc đã đi cùng năm tháng, nhiều năm qua cũng là nội dung trong bài giảng của giảng viên Quốc Hưng. Đó là: “Quê hương anh bộ đội” (Xuân Oanh), “Hành khúc ngày và đêm” (Nhạc: Phan Huỳnh Điểu – Thơ: Bùi Công Minh), “Lá đỏ” (Nhạc: Hoàng Hiệp – Thơ: Nguyễn Đình Thi), “Vết chân tròn trên cát” (Trần Tiến), “Kỷ niệm mối tình đầu” (Vũ Hùng), “Bài ca không quên” (Phạm Minh Tuấn), “Sông Lô chiều cuối năm” (Minh Quang), “Đất nước” (Nhạc: Phạm Minh Tuấn – Ý thơ: Tạ Hữu Yên), “Tổ quốc gọi tên mình” (Nhạc: Đinh Trung Cẩn – Thơ: Nguyễn Phan Quế Mai).

Chọn ca khúc cách mạng để thể hiện, ca sĩ nhận được sự cộng tác nhiệt tình của các nghệ sĩ thân thiết, từng gắn bó nhiều năm. Các nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Lưu Hà An, Hồ Hoài Anh, Sơn Thạch, NSƯT Minh Hùng… đưa album hướng tới phong cách phối khí trẻ trung, hiện đại với mong muốn các bài hát sẽ lan tỏa rộng rãi hơn tới công chúng. Nhiều không gian đẹp cũng được ghi hình để xây dựng bản DVD như ở làng cổ Đường Lâm, vườn quốc gia Ba Vì, bãi sông Hồng, Gia Lâm, Đồ Sơn…

Nhạc sĩ Quang Long – NXB Âm nhạc, cũng là một người bạn, người em thân thiết của Quốc Hưng nhận xét: Giọng hát hào sảng, trầm dầy và đầy tình cảm, thường thể hiện các tác phẩm thanh nhạc với âm lượng có thể làm rung hết các cửa kính trong phòng, nhưng với album này, anh lại hát một cách nhẹ nhàng, trữ tình, tạo cảm giác hết sức gần gũi.

“Những bản tình ca Đỏ” - album của giọng Bass hàng đầu Việt Nam ảnh 1

Sản phẩm mới gửi gắm nhiều nỗi niềm của giọng Bass hàng đầu Việt Nam.

Sự thôi thúc NSƯT Quốc Hưng thể hiện các ca khúc này, như bộc bạch của anh, thể hiện qua dòng chữ trên bìa “Hát cho người nằm xuống. Hát cho người bước đi…”, cũng chính là tình cảm lớn, thiêng liêng hướng về tổ quốc, người lính. Trong đội ngũ trùng trùng điệp điệp những con người hiến dâng tuổi thanh xuân cho ngày độc lập ấy, có người cha của Quốc Hưng. Anh kể: “Cha tôi đi chiến đấu nhiều năm, qua nhiều chiến trường và mang về nhiều vết thương, cả trong đầu lẫn trên thân thể. Đó cũng là nguyên nhân khiến ông không chống chọi nổi khi đất nước đã hòa bình. Ông sớm ra đi khi mẹ tôi 38 tuổi, một mình gồng gánh nuôi bốn đứa con trai nghịch ngợm, đang tuổi ăn, tuổi lớn. Hôm nay đã trưởng thành, tôi chọn những ca khúc này, cũng để nói lời yêu thương cha và mẹ”.

Buổi sáng lạnh buốt 20-12, tại Học viện âm nhạc quốc gia, “Những bản tình ca Đỏ” của NSƯT Quốc Hưng đã được đồng nghiệp, bạn bè, học trò đón nhận nồng nhiệt. Quốc Hưng đã trực tiếp biểu diễn một số ca khúc trong album để cảm ơn mọi người, nhất là những nghệ sĩ đã giúp anh thể hiện điều tâm niệm của mình.