(Ảnh minh hoạ: THUỶ NGUYÊN)

Ngành logistics: Nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững cho nữ giới

Logistics hiện đang là một trong những ngành học có sức hút, số lượng người học tăng cao những năm gần đây. Vốn được coi là "ngành của nam giới" nhưng nhận thức này đang dần thay đổi, và tỷ lệ nữ giới tham gia lĩnh vực logistics đang ngày càng tăng lên. Với các mảng việc đa dạng, đây hoàn toàn là lĩnh vực nữ giới có thể theo học, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững.
Biểu đồ so sánh ngành giao thông và 17 tỉnh theo Quyết định 1603/QĐ-TTG

Tầm nhìn thử thách

Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% tổng giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 1 0,6%. Tức là cứ 100 tỷ USD tiền hàng, mất gần 17 tỷ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/ tổng giá trị hàng hóa.
Tại Việt Nam, chi phí hậu cần ước tính chiếm 20% GDP năm 2021.

Hội tụ kinh tế, sự vươn lên của Việt Nam và ảnh hưởng toàn cầu của Đông Nam Á

Trong vài thập kỷ trở lại đây, sản xuất-xuất khẩu là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Đông Nam Á, tạo điều kiện cho khu vực này trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Với lợi thế sở hữu một lực lượng lao động với chi phí hiệu quả, khu vực này đã trở thành điểm đến thu hút các nhà sản xuất tới thiết lập hoạt động.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh (bên phải) trao đổi với doanh nghiệp.

Thu hút đầu tư khai thác lợi thế quanh sân bay Long Thành

Ngày 23/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics và khai thác lợi thế khu vực quanh sân bay Long Thành năm 2023. Hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự hội nghị, với mong muốn tìm hiểu cơ hội để đầu tư vào Đồng Nai, nơi có nhiều lợi thế, dư địa để phát triển thời gian tới.
Khu Công nghiệp Minh Hưng III (phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, Bình Phước) kết nối với cảng Cát Lái thông qua hai trục chính là Quốc lộ 13 và tuyến Mỹ Phước-Tân Vạn.

Sớm khơi thông "điểm nghẽn" logistics

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế sôi động, có số lượng khu công nghiệp, khu chế xuất lớn nhất cả nước, nơi thực hiện phần lớn hoạt động giao thương với các nước trong khu vực, trên thế giới. Hoàn thiện hệ thống logistics là điều kiện tiên quyết để Đông Nam Bộ phát huy lợi thế nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, trở thành vùng có khả năng cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực.
Gian hàng trưng bày Container Hòa Phát tại triển lãm Intermodal Europe 2023 thu hút nhiều khách quốc tế tham quan, tìm hiểu.

Hòa Phát lần đầu tham gia triển lãm quốc tế về container tại Hà Lan

Từ ngày 10-12/10/2023, Tập đoàn Hòa Phát lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm vỏ container, do Tập đoàn sản xuất tại Triển lãm hàng đầu thế giới về Container - Intermodal Europe 2023 (Amsterdam, Hà Lan). Là nhà sản xuất vỏ container lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Hòa Phát mong muốn giao lưu, hợp tác cùng các doanh nghiệp trong ngành logistics tại sự kiện này.
Ảnh minh họa.

Ngành logistics trước triển vọng tươi sáng

Ngày 4/10 (giờ địa phương), Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) 2023 khai mạc tại Trung tâm hội nghị Brussels, Bỉ, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác. Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu, tham dự sự kiện.
Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành trung tâm logistics

Với lợi thế đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gồm cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, khu kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Đến nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Các diễn giả tham gia Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu”.

Nhiều “điểm nghẽn” logistics gây hạn chế cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu

Chiều 10/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu". Đại diện các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, hiệp hội nêu ra những “điểm nghẽn”, những rào cản trong hoạt động logistics và những giải pháp hữu hiệu góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ logistics cả nước.
Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại sự kiện

Thúc đẩy hợp tác đầu tư ngành dịch vụ logistics và giao nhận vận tải châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 14/7, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội nghị thường niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) và Hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) .
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA).

Mong muốn FIATA hỗ trợ Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển logistics

Chiều 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA). Chủ tịch và Tổng Giám đốc FIATA đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của FIATA năm 2023, trong đó có nội dung quan trọng là chuẩn bị cho Việt Nam đăng cai Đại hội thường niên FIATA 2025 (tổ chức tại Hà Nội).
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra sản phẩm mắt kính thời trang không rõ nguồn gốc trong một cửa hàng ở Phường 11, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cục QLTT)

Quyết liệt ngăn chặn hàng lậu, hàng giả

Bằng các giải pháp quyết liệt quản lý địa bàn, kiểm tra, xử lý thường xuyên các điểm sản xuất, kinh doanh, các kho hàng, bến bãi tập kết hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, lực lượng quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn hàng lậu, hàng giả lưu thông trên thị trường.
Logistics – chặng nước rút đến 2030

Logistics – chặng nước rút đến 2030

Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện để thúc đẩy logistics, một ngành được ví như mạch máu của nền kinh tế. Từ một thị trường mới nổi đầy tiềm năng, muốn vươn lên vị trí của một trung tâm logistics tầm cỡ khu vực, Việt Nam cần sớm đưa ra được Chiến lược phát triển ngành logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sự chuyển động của hệ thống chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo bầu trời rộng mở hơn cho khát vọng vươn xa của đội ngũ doanh nghiệp, bắt đầu từ những “cánh chim” đầu đàn.