Lan tỏa văn hóa đọc từ trong nhà trường

Nhằm lan tỏa tình yêu dành cho sách, mới đây, Sở Giáo dục và Ðào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thi "Lớn lên cùng sách" cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Hội thi hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách, sự phát triển bền vững của thói quen cũng như sự đam mê văn hóa đọc trong môi trường học đường.
0:00 / 0:00
0:00
Các thí sinh tìm hiểu, ghi chép thông tin, dữ liệu thông qua các cổ vật lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.
Các thí sinh tìm hiểu, ghi chép thông tin, dữ liệu thông qua các cổ vật lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.

Khác với mọi năm, năm nay, 200 học sinh bước vào vòng chung kết hội thi "Lớn lên cùng sách" được ban tổ chức dẫn đi tham quan Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, các em lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh, đồng thời chính mình trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử thông qua các cổ vật, mô hình, số liệu... Sau trải nghiệm, học sinh sẽ thiết kế một quyển sách mang tựa đề "Quyển sách lịch sử của tôi", là sản phẩm có được từ hành trình trải nghiệm ở bảo tàng. Em Võ Lê Khánh Nhi, học sinh lớp 7A1, Trường trung học cơ sở Phan Bội Châu, Quận 12 cho biết: Tại bảo tàng, em nhận được rất nhiều bài học lớn về lịch sử Việt Nam. Ðặc biệt, em rất ấn tượng về những hiện vật ở đây, vì nơi đây lưu giữ những giá trị, tinh thần bất khuất của dân tộc, của truyền thống dân tộc Việt Nam. Hội thi lần này giúp em rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu của ông cha ta trong quá trình chống giặc ngoại xâm để sau này có thể giúp em xây dựng, bảo vệ đất nước.

Thú vị về những điểm mới của hội thi năm nay, em Nguyễn Ngọc Bảo Hân, học sinh khối 8, Trường trung học thực hành Sài Gòn, Quận 5 chia sẻ: Hội thi lần này được tổ chức một cách rất đặc biệt, đặc biệt hơn mọi năm là không phải qua các thư viện ở các nhà trường, hay đi ở những nơi như sông Bạch Ðằng... để làm bài thi. Năm nay chúng em được vào Bảo tàng Lịch sử thành phố để tìm hiểu là trải nghiệm rất có ý nghĩa. Qua đó, em hiểu thêm nhiều kiến thức về lịch sử Việt Nam, giúp ích và bổ sung kiến thức cho em rất nhiều về các môn lịch sử, mỹ thuật như hiểu về họa tiết trên các đồ gốm, họa tiết trên trống đồng, cùng nhiều kiến thức từ các hiện vật khác.

Ðể bước vào vòng chung kết hội thi "Lớn lên cùng sách", các thí sinh phải trải qua nhiều vòng thi ở nhà trường, tiếp đến là cấp huyện. Ở vòng chung kết, Ban Tổ chức chia làm hai bảng: bảng dành cho khối 6-7 và bảng khối 8-9. Kỳ vọng của Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố là thông qua hội thi này giúp các trường duy trì, phát triển thói quen đọc sách cho học sinh trong môi trường học đường. Từ đó, nâng cao chất lượng học tập trong trường học, tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc với sách điện tử, sử dụng công nghệ thông tin để đọc, thực hành và chia sẻ một cách hiệu quả; đồng thời, phát huy chức năng, vai trò của thư viện trường học và vai trò, giá trị của sách đối với quá trình học tập, trưởng thành của học sinh. Ðối với học sinh, hội thi giúp học sinh nuôi dưỡng tình yêu và sự quan tâm đối với sách, giúp các em có phương pháp, kỹ năng đọc sách, có thói quen đọc sách mỗi ngày, đưa việc đọc sách trở thành văn hóa đọc. Qua quá trình đọc sách, học sinh có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống, nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo, biết vận dụng vào thực tiễn những kiến thức đã đọc.

Cô giáo Dương Mỹ Lến, giáo viên môn Ngữ văn, Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Tố, Quận 10 chia sẻ: Năm nay cuộc thi có sự đổi mới là các em được tham quan Bảo tàng Lịch sử thành phố, đây là một trong những nơi rất cần thiết cho các em để học tập thêm bộ môn lịch sử cũng như tìm hiểu thêm về không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Bởi vì năm học này, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có phát động về việc mở rộng không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở tất cả các trường học. Hội thi vô cùng cần thiết đối với học sinh và qua những chuyến đi bảo tàng như thế này sẽ giúp các em thêm yêu môn Lịch sử. Các em được hiểu thêm về những chiến công hiển hách của cha ông, từ đó, sẽ yêu thích việc đọc sách, nhất là sách lịch sử.

Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, các em đến tham quan bảo tàng như là một hành trình đọc. Ðọc ở đây là đọc thông qua các hiện vật, cổ vật tại bảo tàng và cuối cùng của hành trình đọc là sáng tạo. Chính sản phẩm cuối cùng của các em thiết kế "Quyển sách lịch sử của tôi" là kết quả của quá trình đọc. Năm nay hội thi mở rộng chủ đề ra khỏi những trang sách, là hành trình trải nghiệm, trải nghiệm này như là một hành trình học tập, tìm hiểu, đọc lịch sử qua các cổ vật, hiện vật...