Không có “đường lùi” với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

NDO -

Cho rằng khối lượng giải ngân năm 2022 là rất lớn và không có “đường lùi”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị trong ngành phải có các giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Thi công cao tốc bắc-nam.
Thi công cao tốc bắc-nam.

Sáng 20/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông.

Sốt ruột với kết quả giải ngân thấp

Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn hơn 50.300 tỷ đồng. Tính đến nay, Bộ đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 qua 3 đợt với tổng số hơn 42.800 tỷ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

“Theo số liệu báo cáo, dự kiến trong tháng 4 này, Bộ giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4 giải ngân 11.200 tỷ đồng, đạt 25,9% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, “Tư lệnh” ngành giao thông đã bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh một số đơn vị có kết quả giải ngân tốt, vẫn còn nhiều Ban Quản lý dự án/Sở Giao thông vận tải có tỷ lệ giải ngân thấp so mức bình quân chung của Bộ (25,9%).

Trong đó, có 7 đơn vị của Bộ, gồm các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3 đến 23,3%.

Phía Chủ đầu tư là các Sở Giao thông vận tải địa phương có Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%), Hải Dương (7,1%), Kon Tum (18,5%), Yên Bái (2,6%), Hậu Giang (18,8%), Lào Cai (8%).

Nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thấp được ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban nêu ra do thời gian đầu năm, đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu. Dự án thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ nhưng thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ.

Ban đã rất tích cực bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn và mới đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác, “khơi thông” được 600 nghìn m3 cát cho dự án. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa nhiều.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng cũng lý giải, hiện nay Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA như dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc (vốn ADB), dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (vốn WB), dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ (EDCF), trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so các dự án vốn ngân sách,... 

Thông thường, mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự... Ban cũng đã nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để đẩy nhanh hơn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan.

Các chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải các địa phương cũng cho biết, hầu hết các dự án vừa có quyết định đầu tư, phần lớn mới hoàn thành đấu thầu, bên cạnh đó thời tiết từ đầu năm mưa nhiều nên phần thi công nền đường không thể triển khai được.

Một số Ban Quản lý dự án cũng báo cáo, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ Giao thông vận tải, song tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hằng tháng đã đăng ký với Bộ và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch vốn được giao.

Không hài lòng với quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ Giao thông vận tải. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ phải xem là chưa hoàn thành.

“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban Quản lý dự án/Sở Giao thông vận tải cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm. Dù đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.

Theo Bộ trưởng, người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách, nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào, chỉ đạo ai? Phải lăn vào công việc, trực tiếp chỉ đạo cho ra khối lượng công việc.

Tăng tỷ lệ giải ngân trong tháng 5

Đối với các đơn vị có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng qua, gồm 4 Ban Quản lý dự án Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Hàng hải, Đường thủy cùng Sở Giao thông vận tải 4 địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên, Bộ trưởng cũng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long phải đặc biệt quan tâm 2 dự án thành phần cao tốc bắc–nam hoàn thành trong năm nay, gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây. Ban Quản lý dự án hàng hải tập trung dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; Ban Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6-kênh nối Đáy-Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.  

Chỉ đạo kế hoạch tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.

Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban Quản lý dự án/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế khoảng 45 nghìn tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45 nghìn tỷ đồng) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu gần 30% (50 nghìn tỷ đồng).

“Để đạt kết quả đó, Ban Quản lý dự án 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt. Ban Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, chỉ đạo tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết. Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn-Nhơn Trạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng đối với Ban Quản lý dự án 2, theo Bộ trưởng, hiện 3 dự án vốn ODA do đơn vị này phụ trách cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ; có giải pháp làm việc với các nhà tài trợ vốn để thúc đẩy những khó khăn về quy trình, thủ tục.

Đối với Ban Quản lý dự án 7, “danh dự” của đơn vị, của ngành đang đặt vào dự án cao tốc bắc-nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến thời điểm 30/4 và đạt hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6.