Được quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nông thôn tỉnh Nam Định ngày càng khởi sắc. (Trong ảnh: Xóm 6 - xóm nông thôn mới kiểu mẫu của xã Giao Lạc, huyện Giao Thủy, Nam Định).

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu: Nam Định chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội

Với quyết tâm, khát vọng xây dựng Nam Định phát triển toàn diện, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Nam Định chủ trương, chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối nông thôn-đô thị và kết nối liên vùng. Việc này vừa là động lực, vừa là giải pháp quan trọng để xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.
Tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-Đường bộ ven biển đang trong quá trình xây dựng.

Đẩy mạnh đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông

Nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn, tỉnh Nam Định tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, nhất là các dự án hạ tầng giao thông. Tính chung 10 tháng năm 2024, vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 6.099 tỷ đồng, đạt 67,4% kế hoạch năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Thanh Giang)

Tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc đồng chủ trì Hội nghị; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang được các nhà thầu triển khai thi công. (Ảnh MỸ LỆ)

Hậu Giang tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn, tỉnh Hậu Giang đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường liên tỉnh, nội tỉnh được đầu tư, mở rộng, hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, tạo nền tảng, động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Datalogic Việt Nam, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Kiến tạo động lực cho tăng trưởng bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía nam luôn sẵn sàng hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm giải quyết các khó khăn và lắng nghe những đóng góp từ phía doanh nghiệp. Qua đó, cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, dài hạn vào Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Phát triển hạ tầng giao thông Đồng Nai: Cần ý tưởng táo bạo, cách làm mới

Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng, là lĩnh vực đột phá đầu tiên được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Sau gần 4 năm nỗ lực vượt khó đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đồng Nai đang đẩy mạnh thực hiện hơn bao giờ hết với nhiều giải pháp quyết liệt và bước đầu tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực tế, nhất là về hạ tầng giao thông.
Thi công đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành.

Đồng Nai tạo sức bật kinh tế từ hệ thống giao thông đồng bộ

Sau hàng thập kỷ tăng trưởng ở mức cao, kinh tế tỉnh Đồng Nai những năm gần đây có dấu hiệu chựng lại và tốc độ suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng tụt hậu so với các địa phương chung quanh. Một trong những nguyên nhân được nhận diện là hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, thúc đẩy hoàn chỉnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ tỏa đi mọi hướng được gấp rút hoàn thành.
Cơ quan quản lý ngày 13/8 đã có văn bản tố cáo hành vi xâm hại hạ tầng giao thông đường bộ QL1 đến cơ quan Công an.

Tố cáo việc phá hoại hạ tầng giao thông quốc lộ 1 đến cơ quan công an

Chiều 13/8, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 chính thức có văn bản gửi công an thị xã Hương Thủy, Công an phường Phú Bài (Thừa Thiên Huế) tố cáo hành vi phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại Km837+570 đến Km837+650 phía trái tuyến quốc lộ 1, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nhà thầu thi công huy động phương tiện, xây dựng đường Tân Phúc Võng Phan.

Hưng Yên huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông

Tỉnh Hưng Yên đang đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường trọng yếu; trục dọc, trục ngang… kết nối với hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh. Điều này sẽ tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh Hưng Yên phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Khu công nghiệp Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn.

Hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Bình Định

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Ðịnh sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch quan trọng của Việt Nam. Ðể hiện thực hóa mục tiêu của quy hoạch, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư cho các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
Thi công lắp đặt vòm thép cầu Phú Thịnh tại thành phố Lào Cai.

Lào Cai đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông

Thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050... hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh thời gian qua đã được đầu tư xây dựng, phát triển vượt bậc, vừa tạo tiền đề phát triển kết cấu hạ tầng bảo đảm an ninh-quốc phòng, đồng thời mở ra hành lang kinh tế đầy triển vọng nối Lào Cai với các tỉnh, thành phố trong nước và khu vực...
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, địa phương sẽ công khai quy hoạch một cách minh bạch để tất cả các nhà đầu tư tiếp cận bình đẳng.

Đồng Nai công khai quy hoạch để các nhà đầu tư tiếp cận bình đẳng

Ngày 21/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị giới thiệu danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị đã thu hút đại diện của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.
Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng biểu quyết 100% thông qua chủ trương khai thác cát biển.

Sóc Trăng thông qua chủ trương khai thác cát biển thuộc khu B1

Chiều 31/5, tại Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về chủ trương khai thác cát biển thuộc khu B1 để thực hiện các dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.
Hướng dẫn chăm sóc cây cà-phê tại vùng trồng của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Ðắk Lắk. (Ảnh MINH THU)

Mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên hiện là vùng sản xuất một số nông sản chủ lực quy mô lớn, giá trị kinh tế cao, nhất là cây công nghiệp và cây ăn quả. Tuy nhiên, phát triển nông nghiệp toàn vùng đang bị cản trở lớn bởi hạ tầng giao thông, logistics còn nhiều hạn chế, không đồng bộ. Ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực này chính là giải pháp để mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra thế giới.
Các chuyên gia giao thông khuyến cáo, khi đấu thầu gói thầu xây lắp, nếu xuất hiện tình trạng nhà thầu bỏ giá thấp bất thường so với dự toán, chủ đầu tư cần xem xét, đánh giá kỹ năng lực, kinh nghiệm, thế mạnh của nhà thầu.

Nhiều lo ngại khi bỏ thầu công trình xây lắp giao thông với giá thấp

Vài ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một số nhà thầu khi tham gia đấu thầu 2 gói thầu xây lắp tại một dự án hạ tầng giao thông đã đưa ra giá dự thầu giảm từ 14% và 25% so với dự toán. Theo một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, thực trạng này đang xảy ra ở một số nhà thầu, gói thầu dự án xây dựng và đây là hiện tượng hết sức đáng lo ngại.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư, vận hành.

Dư nợ dài hạn có đáng ngại đối với doanh nghiệp giao thông?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đang vay nợ ngân hàng dài hạn với số dư nợ lớn, dẫn đến một số thông tin suy diễn, làm sai lệch bản chất khi cho rằng, các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao,…
Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực, sáng tạo để luôn trở thành động lực, đầu tàu trong nền kinh tế của đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định vị thế trung tâm kinh tế lớn của cả nước

Những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng để tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt, một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục-đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước, cũng như là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới.
Các đơn vị thi công dự án thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh DUY LINH)

Giải ngân vốn đầu tư công cao kỷ lục

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 dự kiến đạt 95% kế hoạch, tương đương gần 676 nghìn tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, đầu tư công cũng được cơ cấu lại theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính lan tỏa cao, tạo động lực phát triển, liên kết vùng.