Hà Nội: Nâng cao chất lượng để tiệm cận nền giáo dục khu vực và quốc tế

Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh ( Duy Linh)
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh ( Duy Linh)

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa -Giáo dục của Quốc hội; Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Thành phố Hà Nội xác định thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông là những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cụ thể hoá các nhiệm vụ, phân công rõ ràng, cụ thể cho từng sở, ngành, quận huyện, thị xã.

Các đơn vị trường học đã chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế. Thành phố đã ban hành Quyết định quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn các đơn vị trường học quy trình lựa chọn sách giáo khoa cho phù hợp với từng địa bàn.

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến năm 2022, thành phố Hà Nội đã bố trí cho Sở Giáo dục và Đào tạo gần 109 tỷ đồng để bồi dưỡng cho gần 362.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên. Trong ba năm (từ 2020 đến 2023), thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về việc sử dụng sách giáo khoa mới cho gần 80.000 cán bộ quản lý, giáo viên. Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư nguồn lực, chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14. Đoàn cũng đã dành nhiều thời gian để trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa; tài liệu giáo dục địa phương; bảo đảm đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học… Cùng với đó, đề nghị thành phố quan tâm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên khi thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa, nhất là khi dạy các chương trình tích hợp; giảm dần sự chênh lệch về đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học giữa khu vực trung tâm và các huyện…

Nhân dịp này, thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội xem xét giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo định giá tối đa, các nhà xuất bản quyết định giá cụ thể việc định giá mặt hàng sách giáo khoa. Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ quy định tỷ lệ trường học, biên chế giáo viên theo tình hình dân cư và tăng cường ứng dụng phương thức dạy học trực tuyến để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Thành phố luôn bảo đảm kinh phí đầu tư dành cho giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển lâu dài của Thủ đô. Hiện thành phố đang triển khai xây dựng cơ chế tự chủ theo đơn giá, định mức và cơ chế đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề thiếu giáo viên sẽ được hạn chế, cũng là điều kiện để thu hút đầu tư của xã hội cho giáo dục.

Hà Nội: Nâng cao chất lượng để tiệm cận nền giáo dục khu vực và quốc tế ảnh 1

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi giám sát. (Ảnh Duy Linh)

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị thành phố Hà Nội rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn để xem xét, điều chỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu người học. Tăng cường đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục công lập, khuyến khích phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế.

Đồng chí yêu cầu thành phố chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, rà soát, đánh giá thực trạng để bố trí giáo viên dạy các môn học mới phù hợp. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội về việc triển khai thực hiện; sơ kết đánh giá, nhân rộng mô hình, cách làm hay đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết.