#giáo dục phổ thông

74 kết quả

Cần sớm có một chiến lược bài bản đưa trí tuệ nhân tạo vào trường học
Giáo dục

Cần sớm có một chiến lược bài bản đưa trí tuệ nhân tạo vào trường học

Trí tuệ nhân tạo (AI) gần đây đã tạo ra những tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đã đến lúc cần xem xét việc đưa năng lực trí tuệ nhân tạo vào nhà trường một cách bài bản, hướng tới việc xây dựng khung năng lực AI quốc gia, và phát triển đội ngũ người học có khả năng làm chủ AI sáng tạo và có trách nhiệm.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thực hiện một chương trình nghệ thuật cho hoạt động ngoại khoá (Ảnh: CTV)
Giáo dục

Hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên,... tham gia giáo dục ở trường phổ thông

Nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thúc đẩy giáo dục toàn diện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. 

Học sinh THPT rạng ngời trong ngày khai giảng.
Giáo dục

[Ảnh] Học sinh THPT rạng ngời trong ngày khai giảng

Hòa chung trong không khí tươi vui của ngày khai trường trên khắp mọi miền đất nước, các học sinh trung học phổ thông, bậc học lớn nhất của giáo dục phổ thông, bước vào năm học mới với tâm thế chững chạc, tự tin, sẵn sàng một năm học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang vững chắc cho những bước đi trưởng thành. 

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông

Sửa đổi Luật Giáo dục lần này, Chính phủ đề xuất nhiều điểm mới, trong đó có việc bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; giao quyền chủ động, tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp tỉnh và cơ sở giáo dục...

(Ảnh minh họa)
Giáo dục

Thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027

Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa của một số môn học để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)
Giáo dục

Đề xuất nhiều điểm mới về đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý; thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011 hiện hành quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Thí sinh xem thông tin phòng thi tại điểm thi Trường THCS Minh Khai, Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Tin chung

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm tính phân hóa, không vượt yêu cầu cần đạt

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 đáp ứng các mục tiêu đề ra của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: “Đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.

Học sinh Trường trung học cơ sở Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) trong giờ học mô hình trường học số.
Giáo dục

Chính sách miễn, hỗ trợ học phí góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 26/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Với chính sách nhân văn này, sẽ góp phần quan trọng để tạo sự công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương.

[Video] Quy định chức năng của các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Media Giáo dục

[Video] Quy định chức năng của các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung vừa ký ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ba cơ sở giáo dục trực thuộc, gồm: Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trường trung học phổ thông Lê Lợi. (Ảnh LÊ HẢI)
Tin chung

Giám sát triển khai mô hình giáo dục chất lượng cao tại quận Hà Đông

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa tiến hành giám sát việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao tại quận Hà Đông. Đoàn đã khảo sát thực tế tại hai trường chất lượng cao trên địa bàn là Trường trung học cơ sở (THCS) Lê Lợi và Trường trung học phổ thông (THPT) Lê Lợi.
Học sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2024 tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Giáo dục

Tạo công bằng, thuận lợi và động lực học tập cho thí sinh

Để bảo đảm sự công bằng, thuận lợi trong xét tuyển, cũng như chất lượng học tập lớp 12 của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều trường đại học đã xây dựng và công bố đề án tuyển sinh, chuẩn bị các bước tiến tới triển khai công tác xét tuyển năm 2025.
Học sinh Pháp dần có thói quen tương tác với phần mềm học tập được hỗ trợ AI, giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập. (Ảnh: FranceInfo)
Châu Âu

Châu Âu nỗ lực đưa AI trở thành người bạn đồng hành trong giáo dục phổ thông

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong trường học ở châu Âu để hỗ trợ việc giảng dạy, học tập, cũng như đánh giá kết quả rèn luyện. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, Pháp cũng như các nhiều nước châu Âu khác vẫn đang giữ một thái độ chừng mực trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giáo dục phổ thông.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Phú, tỉnh Phú Thọ tích cực ôn luyện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh HIỀN MAI)
Giáo dục

Từng bước cụ thể hóa các quy định về dạy thêm, học thêm

Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), các tỉnh, thành phố trên cả nước đang từng bước cụ thể hóa các quy định về dạy thêm, học thêm nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập, bảo đảm các hoạt động giáo dục hiệu quả. Việc dừng dạy thêm, học thêm cần thực hiện song song với tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh cuối cấp, học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu, một cách phù hợp.
(Ảnh minh hoạ)
Giáo dục

Hiểu đúng tinh thần Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) có hiệu lực từ ngày 14/2. Nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29, một số Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.
Ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Giáo dục

Ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Theo quy định mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.