Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỷ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.
Trí tuệ nhân tạo (AI) gần đây đã tạo ra những tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đã đến lúc cần xem xét việc đưa năng lực trí tuệ nhân tạo vào nhà trường một cách bài bản, hướng tới việc xây dựng khung năng lực AI quốc gia, và phát triển đội ngũ người học có khả năng làm chủ AI sáng tạo và có trách nhiệm.
Nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thúc đẩy giáo dục toàn diện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.
Hòa chung trong không khí tươi vui của ngày khai trường trên khắp mọi miền đất nước, các học sinh trung học phổ thông, bậc học lớn nhất của giáo dục phổ thông, bước vào năm học mới với tâm thế chững chạc, tự tin, sẵn sàng một năm học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang vững chắc cho những bước đi trưởng thành.
Sửa đổi Luật Giáo dục lần này, Chính phủ đề xuất nhiều điểm mới, trong đó có việc bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; giao quyền chủ động, tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp tỉnh và cơ sở giáo dục...
Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa của một số môn học để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý; thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011 hiện hành quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 đáp ứng các mục tiêu đề ra của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: “Đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.
Ngày 26/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Với chính sách nhân văn này, sẽ góp phần quan trọng để tạo sự công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước thay đổi diện mạo của giáo dục hiện đại, mở ra nhiều khả năng mới cho việc dạy và học. Tuy nhiên, cùng với tiềm năng ấy, AI trong giáo dục cũng đặt ra những vấn đề về đạo đức, quyền riêng tư và khả năng tiếp cận.
Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung vừa ký ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ba cơ sở giáo dục trực thuộc, gồm: Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.
Kết thúc đợt đăng ký dự thi thử nghiệm trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 956.905 thí sinh trên toàn quốc tham gia đăng ký.
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa tiến hành giám sát việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao tại quận Hà Đông. Đoàn đã khảo sát thực tế tại hai trường chất lượng cao trên địa bàn là Trường trung học cơ sở (THCS) Lê Lợi và Trường trung học phổ thông (THPT) Lê Lợi.
Tại hội thảo "Vai trò của giáo dục hướng nghiệp trong việc phân luồng học sinh tại các nhà trường" diễn ra chiều 13/4, các diễn giả đã thẳng thắn đi sâu phân tích một số vấn đề như tình trạng phân luồng giáo dục hiện thường bị hiểu lầm là “học yếu mới phải học nghề".
Từ ngày 21/4 đến 17 giờ, ngày 28/4, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét công nhận tốt nghiệp năm 2025 theo hình thức trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay, cả học sinh lớp 12 và thí sinh tự do đều đăng ký online.
Ngày 6/4, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp Trường đại học Đồng Tháp, Trường đại học Nguyễn Tất Thành và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức Ngày hội giáo dục STEM.
Để bảo đảm yếu tố an ninh, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi, tuy nhiên, thay vì chỉ có 24 mã đề cho một phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay sẽ nâng lên thành 48 mã đề cho hai khung thời gian của buổi thi thứ ba (buổi thi môn tự chọn).
Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi với đề thi của chương trình giáo dục phổ thông 2006, các Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí một số điểm thi dành riêng cho các thí sinh này.
Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, bảo đảm không quá 45 học sinh/lớp.
Để bảo đảm sự công bằng, thuận lợi trong xét tuyển, cũng như chất lượng học tập lớp 12 của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều trường đại học đã xây dựng và công bố đề án tuyển sinh, chuẩn bị các bước tiến tới triển khai công tác xét tuyển năm 2025.
Các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong trường học ở châu Âu để hỗ trợ việc giảng dạy, học tập, cũng như đánh giá kết quả rèn luyện. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, Pháp cũng như các nhiều nước châu Âu khác vẫn đang giữ một thái độ chừng mực trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giáo dục phổ thông.
Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), các tỉnh, thành phố trên cả nước đang từng bước cụ thể hóa các quy định về dạy thêm, học thêm nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập, bảo đảm các hoạt động giáo dục hiệu quả. Việc dừng dạy thêm, học thêm cần thực hiện song song với tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh cuối cấp, học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu, một cách phù hợp.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) có hiệu lực từ ngày 14/2. Nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29, một số Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.
Theo quy định mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.