Những hiểm họa trên đường đến trường

Những hiểm họa trên đường đến trường

Luật giao thông đường bộ quy định: phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành hệ thống báo hiệu. Tuy nhiên, tại thành phố Đà Nẵng, điều tưởng chừng đơn giản này lại đang bị nhiều học sinh và cả phụ huynh bất chấp, cố tình vi phạm dẫn tới nhiều rủi ro và hiểm hoạ tiềm ẩn trên chính con đường tới trường hàng ngày.
Làm rõ và khắc phục những bất cập về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Làm rõ và khắc phục những bất cập về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chiều 25/9, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo và biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc đối với dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Thành Phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đoạn qua địa bàn xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh NGUYỄN NHÂN)

Bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước vẫn có xu hướng tăng, với hơn 12.000 vụ, tăng gần 1.850 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường cao tốc, gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường cao tốc được xác định chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ nói chung và các quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc nói riêng.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội khóa XV thông qua quy định chi tiết độ tuổi, sức khỏe và điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. (Ảnh minh họa)

Các loại giấy tờ người lái xe phải mang theo khi tham gia giao thông đường bộ

Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ như chứng nhận đăng ký xe; giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, phương tiện giao thông thông minh theo quy định của pháp luật; chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…
Nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa tăng cao trên Quốc lộ 6 dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông cần phù hợp với điều kiện thực tế

Theo đại biểu Quốc hội, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, song quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt…, do đó cần có nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (đoàn Gia Lai) góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm tính thống nhất giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đại biểu Quốc hội cho rằng, còn một số nội dung đang được quy định đồng thời ở cả hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để bảo đảm quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp và dễ áp dụng.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 6, sáng 10/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Không phải mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe nếu đã được tích hợp vào thẻ căn cước

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đối với giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo.
Giai đoạn trước đây, các dự án giao thông huy động tốt nguồn vốn PPP, nhưng thời gian qua, do vướng mắc về cơ sở pháp lý, các dự án gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn.

“Thông” dòng vốn đầu tư dự án PPP giao thông

Tại buổi tọa đàm “Doanh nghiệp ngành giao thông vận tải với sự nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hội nhập quốc tế” diễn ra mới đây, đại diện một số doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã có những ý kiến tâm huyết về cơ chế, chính sách khơi thông dòng vốn đầu tư các dự án giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hóa giải những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, bền vững.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận chiều 12/9. (Ảnh: DUY LINH)

Ưu tiên giám sát sớm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát ưu tiên triển khai sớm hoạt động giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để đóng góp vào việc hoàn thiện dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.