Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông cần phù hợp với điều kiện thực tế

Theo đại biểu Quốc hội, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, song quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt…, do đó cần có nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (đoàn Gia Lai) góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm tính thống nhất giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đại biểu Quốc hội cho rằng, còn một số nội dung đang được quy định đồng thời ở cả hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để bảo đảm quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp và dễ áp dụng.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 6, sáng 10/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Không phải mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe nếu đã được tích hợp vào thẻ căn cước

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đối với giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo.
Giai đoạn trước đây, các dự án giao thông huy động tốt nguồn vốn PPP, nhưng thời gian qua, do vướng mắc về cơ sở pháp lý, các dự án gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn.

“Thông” dòng vốn đầu tư dự án PPP giao thông

Tại buổi tọa đàm “Doanh nghiệp ngành giao thông vận tải với sự nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hội nhập quốc tế” diễn ra mới đây, đại diện một số doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã có những ý kiến tâm huyết về cơ chế, chính sách khơi thông dòng vốn đầu tư các dự án giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hóa giải những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, bền vững.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận chiều 12/9. (Ảnh: DUY LINH)

Ưu tiên giám sát sớm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát ưu tiên triển khai sớm hoạt động giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để đóng góp vào việc hoàn thiện dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.