Phạm vi thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường cao tốc được lựa chọn từ Km81 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
Đối với công tác quản lý khai thác, thi công cát biển, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác, sau khi kết thúc hoạt động khai thác và bảo đảm an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.
Không có chuyện sử dụng cát biển làm đường cao tốc khiến lúa chết
Để việc thi công cát biển được thuận lợi và không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng,... quan tâm, có hướng dẫn kịp thời (khi có đề nghị) để Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư triển khai bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án, tuân thủ các quy định.
Khai thác cát phục vụ đắp nền đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. |
Bộ cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh (các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng,...) và chính quyền các địa phương có dự án đi qua phối hợp chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng.
Việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển trong thi công dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.
Đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tính đến thời điểm hiện nay, đang triển khai thi công các dự án đường cao tốc như: dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025; Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, An Hữu-Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác, tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.
Mặc dù được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương có mỏ cát trong khu vực ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án; các địa phương cũng tích cực triển khai và xác định được khoảng 37 triệu m3 cát; tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.
Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Đắp nền đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng. |
Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp các bộ, địa phương, Viện nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học thí nghiệm bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan và thi công thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.
Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường chung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.