Tuyến đường Nguyễn Trãi là trục đường hướng tâm của thành phố, đồng thời là một đoạn của quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc. Hai bên đường có nhiều trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông, nhà máy, công sở và khu dân cư đông đúc. Vì vậy, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất cao, nhất là vào các giờ cao điểm, tạo nên áp lực lớn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông bởi lượng phương tiện dày đặc.
Để tăng cường năng lực giao thông cho tuyến đường và thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn, tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng vào tháng 10-2011. Công trường dự án đã “ôm” toàn bộ dải phân cách giữa và một phần diện tích lòng đường của toàn tuyến nguyễn Trãi. Không thể diễn tả hết những khó khăn, bức xúc của người dân khi hằng ngày đi lại trên tuyến đường này. Điều đáng nói là tiến độ thi công quá chậm, lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2013, nhưng đến nay công trình vẫn còn rất ngổn ngang, cho thấy khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2015 theo yêu cầu.
Ngày 20-10 vừa qua, tại điểm giao cắt giữa tuyến đường này với vành đai 3, lại xuất hiện một khu vực rào chắn chiếm khá nhiều diện tích mặt đường. Đây là công trường thi công hầm chui Thanh Xuân. Hầm dài 980 m, rộng 14 m, đi dưới ngã tư nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến theo hướng nguyễn Trãi - quốc lộ 6. Công trình hoàn thành sẽ góp phần giảm tải giao thông, hạn chế xung đột và tai nạn khi tách các làn phương tiện đi qua nút giao. Tuy nhiên, từ giờ cho tới lúc ấy, tình hình giao thông trên tuyến đường nguyễn Trãi và nút giao thông này sẽ rất phức tạp. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua, mặc dù các đơn vị chức năng đã tổ chức lực lượng phân luồng tại ngã tư này, nhưng do lượng phương tiện lớn nên tình trạng mất trật tự và ùn tắc giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là vào các thời gian cao điểm buổi sáng và chiều. Các phương tiện đều chật vật di chuyển từng chút một và mất nhiều thời gian mới thoát ra được…
Nhiều ý kiến người dân cho rằng, chỉ cấm xe ta-xi là chưa đủ. Sở Giao thông vận tải cần xem xét hạn chế các xe từ 16 chỗ trở lên lưu thông qua ngã tư này trong giờ cao điểm. Bên cạnh việc tổ chức phân luồng giao thông từ xa, Sở cần bố trí thêm lực lượng để hướng dẫn và kiểm soát phương tiện bởi nút giao rộng, trong khi rào chắn công trường đã làm hạn chế tầm quan sát, người dân còn thiếu ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi đi qua khu vực có công trường, dẫn đến rất dễ xảy ra các va chạm nguy hiểm. Hiện nay, vỉa hè tại bốn góc ngã tư đã được xén bớt để mở rộng diện tích lưu thông, song các phương tiện đi lại rất lộn xộn, nguy hiểm. Giao thông tại khu vực cần được tổ chức khoa học hơn như tách các dòng xe đi thẳng, rẽ phải hay quay đầu cho thật rõ ràng để tránh tình trạng phương tiện đi lại, rẽ ngang tùy tiện, chèn lấn sang nhau. Điều tiết đèn chỉ huy giao thông hợp lý để giảm các dòng xung đột và hiện tượng ùn ứ kéo dài. Trường hợp cần thiết cũng nên tính toán điều chỉnh tạm thời tần suất hoạt động của các tuyến buýt nhằm giảm mật độ phương tiện…
Công trình ngầm thi công rất phức tạp, thường mất nhiều thời gian. Vì vậy, để giảm những ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân, đề nghị các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân. nhất là đối với đơn vị thi công, cần bảo đảm chặt chẽ về tiến độ, hoàn thành công trình đúng thời hạn nhằm tạo sự tin cậy và ủng hộ của người dân.