Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng mới để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, cũng là thị trường trọng điểm mà nhiều doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung hướng đến để thúc đẩy các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Do đó, những điều chỉnh về chính sách thương mại, cũng như đối ngoại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước.
0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố.
Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố.

Theo nhận định của các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam còn dư địa, lợi thế, tiềm năng để gia tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Hiện, Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng đang thu hút và tiếp nhận dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, nhất là trong các lĩnh vực như vi mạch, bán dẫn nhằm bắt nhịp với kỷ nguyên khoa học-công nghệ trên thế giới.

Việt Nam hiện đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Hoa Kỳ, trong khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã và đang đóng góp lớn vào quá trình chuyển đổi, phát triển kinh tế Việt Nam. Theo thống kê, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ước đạt khoảng 132 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 7,3% so với năm 2023.

Những con số nêu trên khẳng định Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại chiến lược của Hoa Kỳ trong khu vực ASEAN, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh Cao Thị Phi Vân cho biết: Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tám của Hoa Kỳ và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN. Đồng thời, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học. Tính đến tháng 11/2024, Hoa Kỳ có hơn 1.400 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỷ USD. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hoa Kỳ là nhà đầu tư đứng thứ ba trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1,55 tỷ USD.

Hợp tác thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít thách thức khi dự báo có những chính sách kinh tế và đối ngoại của Hoa Kỳ được điều chỉnh. Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng khi có đến khoảng 332 triệu khách hàng có thu nhập bình quân đầu người cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hoa Kỳ đang bước sang một giai đoạn mới với nhiều điều chỉnh về chính sách kinh tế và đối ngoại, dự báo sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu.

Ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-Việt Nam nhấn mạnh: Với chính quyền mới của Hoa Kỳ (nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Donald Trump), không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia làm ăn với Hoa Kỳ đang quan tâm đến những chính sách thương mại mới của nước này. Mặc dù không ai biết chính xác chính sách thương mại, thuế quan mới như thế nào, nhưng tốt hơn nên chuẩn bị và lên kế hoạch cho nhiều phương án khác nhau để tiếp tục kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ một cách hiệu quả.

Các chuyên gia cho rằng, những thay đổi trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ sẽ có tác động đến Việt Nam, bao gồm cả cơ hội và thách thức. Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), là cơ sở quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, với hệ thống pháp luật phức tạp, thị trường Hoa Kỳ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cho nên để gia tăng xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng này, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và trong nước cần phối hợp với các đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.

Với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại các cảng với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, theo dự báo của các chuyên gia, các tác động có thể có từ chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đối với doanh nghiệp Việt Nam bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư. Qua đó, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nắm bắt được xu hướng, xây dựng kế hoạch phù hợp, tăng cường kết nối để thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Những xu hướng thị trường và chính sách này có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng xuất khẩu, song cũng tiềm ẩn những rủi ro về chi phí và áp lực cạnh tranh. Việc liên tục cập nhật những thông tin mới nhất cùng kinh nghiệm thực tiễn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp linh hoạt hơn, đáp ứng kịp thời các biến động của thị trường, tận dụng hiệu quả cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.