Để sinh viên khỏi bỡ ngỡ khi ra trường

Mang cơ hội việc làm cùng những kinh nghiệm, kỹ năng thông qua việc chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp tại chuỗi ngày hội kết nối là cách mà nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh chú tâm thực hiện nhằm giúp sinh viên có thêm trải nghiệm thực tế trước khi chính thức tham gia thị trường lao động.
0:00 / 0:00
0:00
Sinh viên Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh được trao nhiều cơ hội thực hành, trải nghiệm tại các ngày hội việc làm.
Sinh viên Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh được trao nhiều cơ hội thực hành, trải nghiệm tại các ngày hội việc làm.

Tại Ngày hội việc làm khối ngành Kinh tế-HUTECH Career Day 2023 do Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, gần 70 doanh nghiệp uy tín ở khu vực phía nam đã mang đến hơn 4.800 việc làm, cơ hội thực tập cho sinh viên.

Trong khuôn khổ ngày hội này, nhà trường còn ký kết hợp tác nhằm gia tăng cơ hội việc làm, thực tập, thực hành cho sinh viên tại năm doanh nghiệp đa lĩnh vực. Bên cạnh hoạt động ứng tuyển, phỏng vấn trực tiếp tại hơn 70 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia, sinh viên còn được giao lưu với đại diện nhà tuyển dụng, tìm hiểu yêu cầu cụ thể của từng công việc trong khối ngành kinh tế.

Ngày hội việc làm FIT Career Day 2023 với nội dung ứng dụng công nghệ số trong phỏng vấn ứng viên, nộp hồ sơ thực tập, ứng tuyển làm việc tại các doanh nghiệp do Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Hơn 500 vị trí công việc tại 14 doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ tốt đã được kết nối thông qua ngày hội này.

Ngày hội không chỉ là cầu nối để người tìm việc hay việc tìm người mà còn kết hợp triển lãm công nghệ, mang đến cho sinh viên, những lao động tương lai nhiều trải nghiệm công nghệ phần cứng mới nhất trên thị trường: Ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng mã QR cho quy trình phỏng vấn, 100% số sinh viên sử dụng hồ sơ ứng tuyển (CV) trực tuyến…

Trước đó, Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai chuỗi chương trình “Từ giảng đường đến khởi nghiệp” dành cho 2.500 sinh viên năm cuối của 15 ngành đào tạo. Chương trình năm nay có sự tham gia của 60 doanh nghiệp đa lĩnh vực. Sinh viên đã được tiếp cận hơn 3.800 đầu việc từ các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước thông qua ngày hội tuyển dụng trực tiếp.

Ngoài công tác chuẩn bị thực tập và việc làm cho sinh viên trong nước, năm nay, nhà trường phối hợp với các đơn vị, tổ chức ngoài nước đưa sinh viên các ngành Ngôn ngữ Nhật, Công nghệ truyền thông, Quan hệ quốc tế tiến hành chương trình thực tập tại các công ty, tổ chức nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, đây là hoạt động tổ chức hằng năm dành cho sinh viên các khóa nhằm bảo đảm tiêu chí đầu ra cho sinh viên như cam kết của nhà trường.

Trung tâm đã phối hợp khoa chuyên ngành liên tục tổ chức nhiều chương trình tập huấn, tọa đàm phù hợp từng đối tượng sinh viên. Điểm nổi bật là các chương trình phỏng vấn và ngày hội việc làm cho sinh viên cuối cấp tăng gấp hai lần so với năm trước, về cả doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng và vị trí thực tập, làm việc. Theo đó, trung bình mỗi sinh viên có hơn ba sự lựa chọn cho vị trí thực tập, làm việc đúng chuyên ngành.

Mỗi năm, Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đều tổ chức hai ngày hội việc làm cho sinh viên. Năm nay, nhà trường bổ sung thêm một ngày hội kết nối, tạo tiền đề cho sự phát triển của “Học kỳ doanh nghiệp” với thời lượng thực tập, thực hành tăng gấp hai lần so với hiện tại. Trong các ngày hội, nhà trường luôn lồng ghép những chương trình chia sẻ kinh nghiệm thực tập, phỏng vấn, làm việc với sự tham gia của nhiều doanh nhân, chuyên gia.

Ngoài khu vực chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm, phỏng vấn tuyển dụng, tại các ngày hội luôn có gian hàng trưng bày, giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng và sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp, tăng thêm kênh tìm hiểu thị trường cho bạn trẻ có nhu cầu. Đến thời điểm hiện tại, Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác với hơn 500 doanh nghiệp, trong đó, tập trung vào các ngành đào tạo thế mạnh.

Việc gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp không chỉ giúp nhà trường thu thập nguồn việc làm phong phú cho sinh viên mà còn bám sát hơn nhu cầu thực tế từ thị trường lao động, từ đó, có sự thay đổi trong quá trình đào tạo. Không đợi đến các ngày hội hay chương trình kết nối doanh nghiệp, doanh nhân, mà xuyên suốt năm, nhà trường còn duy trì hoạt động giới thiệu việc làm cho sinh viên dựa theo đơn đặt hàng từ doanh nghiệp.

Nhà trường tạo nhiều kênh tiếp nhận thông tin tuyển dụng từ doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc làm của sinh viên rồi sàng lọc, kết nối và chia sẻ những đầu việc phù hợp với người học.

Khi các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, nhà trường sẽ tổ chức chương trình tuyển dụng riêng giúp bên cần việc và bên cần nhân sự gặp gỡ trực tiếp. Thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với nhiều doanh nghiệp hơn nữa và đặt hàng chương trình “Học kỳ doanh nghiệp” với thời gian kéo dài từ bốn tháng đến năm tháng thay vì chỉ hai tháng như trước kia. Đây là cơ hội giúp sinh viên hiểu sâu về ngành nghề, vị trí việc làm phù hợp và doanh nghiệp cũng tận dụng tốt nguồn nhân lực này trong quá trình thực tập. Khi có đủ thời gian làm quen, sinh viên sẽ chủ động hơn trong việc học tập nhiều kiến thức, kỹ năng mới để thích ứng tốt nhất với môi trường doanh nghiệp khi đi làm

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường chia sẻ