Theo đó, mục tiêu của việc đầu tư từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, cây xanh, thoát nước dọc, điện chiếu sáng...) theo quy hoạch, bảo đảm kết nối thông suốt Khu kinh tế Dung Quất và các khu vực chung quanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, tăng cường công tác bảo đảm an ninh-quốc phòng, an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.
Dự án có quy mô đầu tư, gồm: nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình-vòng xoay Thiên Đàng (dài khoảng 3,4km); tuyến vòng xoay Thiên Đàng-Chu Lai (dài khoảng 1,8km); tuyến nối Quốc lộ 1A-Tịnh Phong-Bình Tân, giai đoạn 1 (dài khoảng 1,5km); tuyến Lâm Viên-Vạn Tường (đầu tư mới đoạn cuối tuyến dài khoảng 1,1km).
Tổng mức đầu tư dự án là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.
Khu kinh tế Dung Quất là trung tâm sản xuất công nghiệp và là động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi cũng như vùng kinh tế trọng điểm miền trung. |
Liên quan đến hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế Dung Quất, ngày 21/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định về việc điều chỉnh nguồn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1, với vốn ngân sách Trung ương hơn 49,1 tỷ đồng, phần còn lại hơn 97,7 tỷ đồng là vốn ngân sách địa phương.
Đồng thời, quyết định điều chỉnh nguồn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình các tuyến đường trục vào Khu công nghiệp nặng Dung Quất phía đông. Trong đó, giai đoạn 1 vốn ngân sách Trung ương là 80 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 35 tỷ đồng; giai đoạn 2 vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác là 124,4 tỷ đồng.
Xe tải trọng lớn lưu thông trên quốc lộ 24C, tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh trong khu vực đến cảng Dung Quất, gây bụi bẩn mù mịt. |
Như Báo Nhân Dân số ra ngày 20/9 vừa qua đăng bài “Đầu tư hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất” đã đề cập tình trạng kết cấu hạ tầng của Khu kinh tế Dung Quất, nhất là hạ tầng giao thông hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của các doanh nghiệp và việc đi lại của người dân, giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, không tạo lợi thế cạnh tranh trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư.
Nhiều tuyến đường giao thông tại Khu kinh tế Dung Quất có lòng đường quá chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. |
Đáng lo ngại, các phương tiện tải trọng lớn lưu thông liên tục ngày đêm nên nhiều tuyến đường hiện trong tình trạng “nắng bụi, mưa bùn”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Do vậy, việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông là hết sức cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, từng bước phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia, hướng đến sự thịnh vượng theo định hướng Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.