1/ TP Hạ Long, nơi có cảnh vịnh đẹp độc đáo, từ lâu đã là một địa danh quen thuộc đối với những người ưa thích xê dịch.
Năm 1994, Vịnh Hạ Long lần đầu lọt top “Bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới”, nhiều người không khỏi tự hào. Nhờ chất xúc tác ấy, thành phố rộng 272 km² này trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Khi đó, nhắc đến du lịch nước nhà, nhiều người ưu ái nghĩ ngay đến nơi này.
Nhưng rồi bẵng đi một thời gian, Hạ Long chẳng còn được nhắc tới nhiều nữa. Nói đến Hạ Long, người ta chỉ nhớ đến những khung cảnh quen thuộc xuất hiện trên những tờ lịch hay những thước phim tư liệu. Nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nhưng nếu ai đã từng đến TP Hạ Long cách đây chục năm, chắc vẫn nhớ hình ảnh bãi tắm Bãi Cháy ngập bùn và rác. Có biển, có Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới, ấy vậy mà khách đến thành phố biển này không có khái niệm về tắm biển. Có chăng là đi thăm vịnh, ngắm biển, ăn hải sản rồi về trong ngày… Không những thế, vào buổi tối, trong khi Bãi Cháy rực rỡ ánh đèn của nhà hàng, khách sạn ven bờ biển thì phía Hòn Gai vẫn là một mầu tối đen. Ngày đó, Hòn Gai chủ yếu buôn bán, đánh bắt thủy, hải sản gần bờ và khai thác than, khoáng sản là chính. Ngay cả sự dịch chuyển cũng chẳng dễ khi muốn đi từ bờ nọ sang bờ kia chỉ có cách qua những chuyến phà. Có lẽ vì thế nên dù có Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thế giới, hình ảnh thành phố Hạ Long vẫn rất nhạt nhòa.
Nhưng rồi cuối năm 2006, khi cầu Bãi Cháy chính thức thông xe đã mở ra một chặng đường đổi thay.
TP Hạ Long bây giờ không còn là thị xã Hòn Gai nhỏ lẻ nằm nép mình bên bờ vịnh như xưa, thay vào đó là những tòa nhà cao tầng san sát, những chiếc tàu nghỉ đêm sang trọng neo trên vịnh. Mỗi lần có mặt tại đây là một lần chứng kiến thành phố bên bờ di sản này có gì đó đổi khác. Đường sá ngày càng rộng hơn, sạch hơn, nhiều công trình, tòa nhà xây dựng hoành tráng hơn… biến nơi này thành một đô thị hiện đại. Chưa bao giờ lượng người “check-in” ở thành phố này thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram lại đông như mùa hè năm 2018.
Phố biển nay đã trở mình thức giấc.
Cầu Bãi Cháy.
2/ Sau hơn 10 năm phấn đấu và phát triển, đồng thời triển khai quy hoạch chung TP Hạ Long, Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2050, TP Hạ Long đã có bước phát triển đáng kể. Với chính sách thu hút đầu tư vượt bậc, thành phố biển này đang sở hữu những dự án hàng nghìn tỷ đồng mà bất cứ đô thị nào cũng mơ ước. Tâm điểm của sự phát triển là hạ tầng được khơi thông bằng hàng loạt các công trình trọng điểm như Cảng khách quốc tế Bãi Cháy; Công viên Đại Dương Hạ Long; Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh; Quảng trường 30-10; Cung quy hoạch hội chợ, triển lãm; Tuyến đường bao biển, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Sân bay Vân Đồn… được đầu tư mạnh mẽ.
Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước đầu tư gần 200 km đường cao tốc, sân bay, cảng biển, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn hơn 36.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn xã hội hóa chiếm hơn 75%. Sự tăng trưởng về du lịch cũng đã đưa thành phố trở thành cái tên hấp dẫn với các tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam. Dẫn đầu cuộc đua trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không thể không nhắc đến Vingroup với nhiều dự án như Trung tâm thương mại Vincom cùng với nhiều dự án tầm cỡ như Vinpearl Hạ Long; Vinhomes Dragon Bay (Bến Đoan) quy mô 68 ha với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng… Tập đoàn SunGroup thì đầu tư mảng vui chơi giải trí. Tiêu biểu là dự án Sun World Hạ Long Complex trải rộng 214 ha với tổng vốn đầu tư 7.794 tỷ đồng… “Bộ mặt” của TP Hạ Long đã thay đổi hoàn toàn so trước đây.
Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực bằng nhiều hình thức. Không chỉ nâng cấp, chỉnh trang diện mạo đô thị, TP Hạ Long đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh với lộ trình cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. “Để du khách đến với mình, rồi thậm chí trở thành công dân Quảng Ninh thì trước hết chính quyền phải minh bạch, phục vụ và thân thiện. Chúng tôi đang thực hiện chiến dịch quảng bá du lịch mang tên “Nụ cười Hạ Long”. Theo đó, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, luôn chào đón du khách trong và ngoài nước bằng nụ cười chân thành, thân thiện và mến khách”.
Sau hơn một thập kỷ đầu tư phát triển, tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng đang chuyển mình thức dậy sau giấc ngủ dài, biến nơi đây không chỉ là mảnh đất cho rồng hạ, mà còn là nơi để rồng cất cánh trong tương lai.