Công khai danh tính cán bộ, công chức xử lý hồ sơ chậm

Công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm; đồng thời, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn theo quy định - đây là nội dung chỉ đạo mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền, cũng như đo lường hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết thủ tục cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết thủ tục cho người dân.

Gần đây, phản ánh từ dư luận xã hội cho thấy đã có không ít trường hợp cán bộ thụ lý “vẽ” thêm giấy tờ ngoài quy định khi làm thủ tục hành chính, khiến người dân mệt mỏi, bức xúc, đi ngược xu thế tinh giản thủ tục, rút ngắn thời gian và minh bạch thông tin của nền hành chính số, Chính phủ điện tử. Từ thông tin phản ánh, khiếu nại của công dân, mới đây, một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức đã bị thành phố kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do vi phạm trong các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn, gây hậu quả nghiêm trọng. Lĩnh vực đất đai cũng là vấn đề nóng, phức tạp, hồ sơ thụ lý chiếm nhiều nhất trong các hồ sơ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ những tồn tại này cho thấy, dù là cán bộ xã, phường hay lãnh đạo của Ủy ban nhân dân quận, huyện, một khi không làm tròn nhiệm vụ, trì trệ công việc, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực, nhất là trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, làm chậm quy trình giải quyết chung của hệ thống. Nghiêm trọng hơn, những công bộc của dân đã để mất niềm tin đối với bộ máy công quyền, gây ấn tượng xấu về cán bộ, công chức.

Để khắc phục các hạn chế trên cũng như tăng cường hiệu quả chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức trực tiếp chỉ đạo chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đáng chú ý là việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm phối hợp trong tham mưu, xử lý công việc.

Với vai trò nêu gương, người đứng đầu phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, cũng như xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người đứng đầu mạnh dạn, kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Có như vậy, bộ máy hành chính, trách nhiệm công vụ mới phân minh rõ ràng, ai làm việc tốt thì động viên, khen thưởng, ai có biểu hiện trì trệ, hành dân, “đẻ” thêm thủ tục cần phải nghiêm minh xử lý trách nhiệm.

Các cơ quan, đơn vị cần công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, giúp người dân chủ động theo dõi kết quả giải quyết thủ tục, tăng tính tương tác trực tuyến giữa cán bộ và người dân qua môi trường mạng.

Một giải pháp không kém phần quan trọng để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng chính là nâng cao hiệu quả kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính; đổi mới thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; giảm bớt khâu trung gian, chuyên nghiệp hóa quy trình thụ lý hồ sơ... góp phần xây dựng nền hành chính Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, hiệu quả và minh bạch.