Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Với môi trường học tập ở nông thôn, việc giảng dạy tiếng Anh tại các trường học gặp khó khăn do chưa được trang bị những thiết bị hiện đại. Một số trường còn thiếu phòng học ngoại ngữ. Ngoài ra, sĩ số lớp học khá đông, trình độ học sinh không đồng đều”- cô Lê Thị Trường, giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Vạn Thắng, xã Cổ Đô cho biết.

Thời gian qua, Trường tiểu học Vạn Thắng được đầu tư xây mới phòng học ngoại ngữ, tổ chức hoạt bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên và học sinh. “Cứ vào tuần cuối cùng của tháng là cô trò tổ chức sinh hoạt theo chủ đề. Các em học sinh được tham gia các hoạt động múa hát, kể chuyện, chơi trò chơi, làm báo tường, phát biểu bằng tiếng Anh, tham gia các cuộc thi tiếng Anh... Giáo viên đưa ra nhiều phương pháp giảng dạy, trang bị ứng dụng để học sinh hào hứng hơn. Hiện tại, học sinh của trường đã tiến bộ rõ rệt trong môn học này” - cô Lê Thị Trường cho hay.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Phong Sắc, phường Bạch Mai: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn tiếng Anh được đặc biệt chú trọng với nhiều hoạt động đổi mới trong giảng dạy. “Nhà trường thường xuyên mời giảng viên các trường đại học đến trao đổi, tập huấn cho giáo viên ngoại ngữ của trường. Để tạo môi trường sinh hoạt chuyên môn sâu rộng hơn, giáo viên tiếng Anh được tham gia các chuyên đề liên trường trong phường”.

Ở Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, thay vì triển khai đồng loạt, trường đã lựa chọn học sinh có năng lực để xây dựng mô hình lớp học chất lượng cao để đưa thêm những nội dung chuyên sâu hơn. Với chương trình đại trà, bên cạnh việc đưa ra lộ trình, nội dung phù hợp, nhà trường thường xuyên có những hoạt động ngoại khóa, chuyên đề để các em được trải nghiệm trong môi trường tiếng Anh, thay vì chỉ học kiến thức trên lớp - cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trước yêu cầu mới về dạy và học tiếng Anh trong trường học, năm học này thành phố đã chọn môn tiếng Anh là một trong ba môn triển khai thi giáo viên dạy giỏi toàn thành phố. Thông qua hoạt động này cho thấy sự tiến bộ rõ nét của đội ngũ giáo viên tiếng Anh toàn thành phố, nhất là giáo viên tại khu vực ngoại thành.

Chất lượng chuyên môn của giáo viên giữa khu vực nội thành và khu vực ngoại thành được thu hẹp đáng kể. Nhiều tiết dạy của giáo viên các xã Ba Vì, Đông Anh… đã thể hiện năng lực thiết kế bài giảng, tổ chức hoạt động và ứng dụng công nghệ vượt trội, thậm chí nổi bật so với các đơn vị vốn có thế mạnh.

Các thầy, cô giáo đều có những cách thức đầu tư chuyên môn giảng dạy rất đa dạng, phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Cô Phạm Thị Bích Huyền đến từ Trường THCS Chu Minh (xã Quảng Oai); cô Nguyễn Ngọc Anh, Trường THCS Giảng Võ 2 (phường Giảng Võ) đã thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh tự nhiên, chuẩn xác, nhiều tiết dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với chất lượng tiệm cận môi trường quốc tế. Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường THCS Dịch Vọng; thầy Hoàng Tuấn Vinh, Trường THCS Nghĩa Tân đã nỗ lực trong chuyên môn, giúp việc dạy học được định hướng giao tiếp - hành động thành việc lấy người học làm trung tâm, chú trọng tương tác, trải nghiệm và sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế; coi tiếng Anh là công cụ học tập và kết nối văn hóa, chứ không chỉ là tri thức ngôn ngữ.

Thông qua cách thức này, các em học sinh thể hiện rõ năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề bằng tiếng Anh; chủ động, tự tin, có tư duy phản biện và khả năng tự đánh giá. Các em biết ứng dụng công nghệ, hợp tác trong giao tiếp, tự mở rộng vốn ngôn ngữ. Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện, môn tiếng Anh không chỉ là một môn học công cụ giúp học sinh mở rộng tri thức và hội nhập quốc tế, mà còn là môi trường để các em hình thành những phẩm chất, năng lực thiết yếu của công dân toàn cầu.

Trước yêu cầu hiện thực hóa chủ trương của Bộ Chính trị và Đề án của Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Hà Nội đã đưa ra lộ trình nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn này trong trường học và được ngành Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ từ việc nâng cao trình độ tiếng Anh cho đội ngũ nhà giáo. Năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều khóa đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho hàng nghìn giáo viên tiếng Anh; tổ chức tập huấn phương pháp dạy học bằng tiếng Anh theo chương trình song bằng Cambridge cho gần 500 giáo viên các môn toán, khoa học, vật lý, hóa học và tin học.

Cuối tháng 10 vừa qua, hơn 600 giáo viên các trường tiểu học được tập huấn phương pháp đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, chú trọng xây dựng môi trường để học sinh giao tiếp tiếng Anh thường xuyên. Đây là nền tảng để thành phố đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Việc này được thực hiện bài bản, khoa học ngay từ cấp tiểu học.

Có thể bạn quan tâm