Đây là lần đầu diễn đàn này được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh; thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Diễn đàn này nằm trong khuôn khổ hội nghị “Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024” (cũng do HUBA và Vietnam Brand Purpose tổ chức), được tổ chức nhằm cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu và khảo sát về người tiêu dùng.
Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững; qua đó, giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng được sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt, thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng, hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
Phát triển doanh nghiệp bền vững, thương hiệu tín nhiệm quốc gia năm 2024
Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững, marketing và xây dựng thương hiệu đến từ các tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới, như: ông Alan Jope, cựu Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Unilever (Mỹ), cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD); ông Nick Craig, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ); bà Marie-Anne Aymerich, Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp); ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương (Singapore); ông Yasu Ota, Biên tập viên Tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản); bà Karen Hamilton, cựu Phó chủ tịch Bền vững toàn cầu, cố vấn phát triển bền vững độc lập Trường đại Học London Business School; bà Trần Tuệ Tri, cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose…
Ông Alan Jope, cựu Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Unilever chia sẻ ý kiến trực tuyến từ Mỹ. |
Tại diễn đàn, các chuyên gia và diễn giả đã trình bày nhiều bài tham luận; các chuyên gia và đại biểu đã cùng tham gia các phiên thảo luận song song và tọa đàm xoay quanh các nội dung: Tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững; các yếu tố cốt lõi nhằm tạo tác động lấy người tiêu dùng làm trọng tâm; cách thức vận hành để đưa thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm vào hành động; ai là người dẫn dắt tạo thay đổi?; hành động đúng và hành động ngay…
Theo Ban Tổ chức, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đó là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển “kinh tế, xã hội, môi trường”. Trong đó, yêu cầu bắt buộc là kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hóa đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.
Phát triển nhanh và bền vững đất nước để bảo vệ Tổ quốc "từ sớm, từ xa"
Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc. Việt Nam tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; từ đó, thúc đẩy đất nước phát triển của theo hướng toàn diện, bền vững.
Bà Marie-Anne Aymerich, Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp) trình bày tham luận tại diễn đàn. |
Theo các chuyên gia, để thực hiện được các cam kết quốc tế cũng như triển khai hiệu quả các chủ trương lớn về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ; mà cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách, đồng thời còn cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Trong khuôn khổ diễn đàn, H'Hen Niê (Top 5 Miss Universe 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017) đã cùng Vietnam Brand Purpose đồng sáng lập cộng đồng “One Community” với sứ mệnh kết nối những cá nhân có sức ảnh hưởng để thúc đẩy các giá trị bền vững.
Quán quân Rap Việt mùa thứ 3 Double2T (Bùi Xuân Trường) cũng tham gia với vai trò đại sứ bền vững. Cả H'Hen Niê và Double2T cam kết không chỉ truyền cảm hứng mà còn góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích lối sống bền vững và xây dựng một xã hội xanh hơn, một Việt Nam bền vững hơn.