Bàn tay khéo léo và kinh nghiệm trồng, chế biến lâu đời tạo ra chè Thái nổi tiếng.

“Đệ nhất” danh trà Thái Nguyên

Phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, Thái Nguyên có diện tích chè lớn nhất cả nước với 22.500ha; kinh nghiệm trồng, ứng dụng công nghệ chế biến và quảng bá làm cho danh tiếng chè Thái vang xa, đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi quốc tế; trong nước được mệnh danh là “Đệ nhất” danh trà. Ngày nay, giá trị vùng chè đang được khai thác để phát triển du lịch.
Thái Nguyên có diện tích chè lớn nhất cả nước với hơn 22 nghìn ha, địa thế, cảnh đẹp nên thu hút nhiều du khách trải nghiệm.

Thu hút du khách bằng sản phẩm riêng có

Chè Thái Nguyên ngon nức tiếng, hiếm nơi nào có thể sánh bằng; An toàn khu (ATK) Định Hóa là nơi ở, làm việc của Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ trong kháng chiến. Tỉnh Thái Nguyên phát huy lợi thế riêng có là vùng trà, các di tích kháng chiến trở thành sản phẩm du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà, sản vật bản địa; du lịch lịch sử, về nguồn để thu hút du khách.
Tỉnh Thái Nguyên xác định, các sản phẩm OCOP, nông nghiệp chủ lực là động lực phát triển kinh tế nông thôn.

Thái Nguyên tăng cường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thúc đẩy khả năng sáng tạo, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, huy động nguồn lực của các tập thể, cá nhân; đồng thời phát huy tiềm năng dồi dào, lợi thế vùng, miền trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, đã tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, mang lại thu nhập lớn cho các chủ thể, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Nhiều sản phẩm chè được trưng bày bên lề hội nghị.

Nâng cao giá trị và thương hiệu chè Thái Nguyên

Ngày 23/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao giá trị và thương hiệu chè Thái Nguyên, với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, cùng các địa phương trong tỉnh, nhiều nhà khoa học nông nghiệp, hiệp hội chè, hợp tác xã, người trồng, chế biến, tiêu thụ chè.
Thị trường trong nước giúp bù đắp một phần doanh thu cho doanh nghiệp chè.

Chè ngon, nhà dùng

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngành chè với phương châm “chè ngon, nhà dùng” đã chuyển hướng về thị trường nội địa, đa dạng mặt hàng, bù đắp một phần doanh thu.