Cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh

Năm 2014 được ngành y tế lấy làm năm cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh thông qua việc thực hiện Quyết định 1313 của Bộ trưởng Y tế ban hành hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh trên cả nước nhằm giảm phiền hà, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.

Thế nhưng, hiện nay, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố, tình trạng bệnh nhân phải chầu chực chờ khám bệnh nhiều giờ liền, thậm chí là mất cả ngày mà vẫn chưa khám được vẫn rất phổ biến. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, bên cạnh việc quá tải do quá đông bệnh nhân đến khám thì còn có nguyên nhân là quy trình khám, chữa bệnh của một số bệnh viện chưa thật sự hợp lý và khoa học. Chưa tuân thủ theo hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh của Bộ Y tế.

Cụ thể như ở Bệnh viện Chợ Rẫy, bình quân một bệnh nhân phải chờ từ sáu đến bảy giờ mới đến lượt khám. Vì thế, thường người bệnh phải đợi từ buổi sáng qua buổi chiều mới xong các khâu khám, làm các xét nghiệm. Tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương cũng vậy, theo kết quả khảo sát mới đây nhất thì trung bình một bệnh nhân đi khám bệnh phải chờ ít nhất là 2 giờ 30 phút và nhiều nhất là sáu giờ để hoàn thành các thủ tục gồm: lấy số thứ tự; nộp thẻ BHYT (hoặc mua sổ khám); đóng tiền khám (nếu khám dịch vụ, hoặc khám BHYT trái tuyến, vượt tuyến); đăng ký phòng khám; qua phòng khám bệnh; đi đóng tiền cho xét nghiệm cận lâm sàng; đi xét nghiệm; chẩn đoán hình ảnh (chụp chiếu); quay lại phòng khám để lấy toa thuốc; khám chuyên khoa khác (nếu có); duyệt toa thuốc; đóng phí; nhận lại thẻ BHYT; cuối cùng là lãnh thuốc hoặc mua thuốc. Thông thường, một bệnh nhân đến khám tại đây phải trải qua 12 khâu thủ tục hành chính.

Công đoạn khiến bệnh nhân tốn nhiều thời gian nhất là khâu bốc số thứ tự, làm xét nghiệm, chụp chiếu, đóng viện phí và chờ lãnh thuốc. Thời gian chờ lấy số thứ tự trung bình của một người bệnh đến khám tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương mất từ 50 đến 75 phút trong khi thời gian chờ xét nghiệm mất từ 80 đến 95 phút và việc di chuyển giữa các khoa, phòng mất 55 phút. Tuy nhiên theo thống kê, thời gian bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân chỉ được từ 5 đến 13 phút. Ở một số bệnh viện khác, do lo ngại bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế gần hết hạn sẽ bỏ luôn thẻ dẫn đến bệnh viện thất thu những khoản tiền khám, các kết quả xét nghiệm lâm sàng nên "đẻ" thêm các thủ tục bắt buộc khiến bệnh nhân phải thực hiện thêm một số thủ tục không cần thiết, kéo dài thêm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh. Có bệnh viện lại coi việc giảm sự chờ đợi khám bệnh của bệnh nhân như là một dịch vụ kiếm thêm tiền nên đã lập ra hai nơi là khám thường và khám nhanh như ở Bệnh viện Da liễu. Muốn khám nhanh thì phải đóng thêm tiền, nhưng vì ai cũng muốn khám nhanh cả, kết cục là khám nhanh lắm lúc còn chậm hơn cả khám thường.

Do đó, để giảm bớt sự chờ đợi cho bệnh nhân các bệnh viện cần tăng cường bác sĩ, điều dưỡng cho những khâu này và tiến hành cắt giảm hay gộp lại một số khâu không cần thiết. Gần đây, các bệnh viện cũng đã có nhiều nỗ lực để giảm thời gian chờ khám cho bệnh nhân như: khám thông tầm (khám không nghỉ trưa); khám sớm hơn giờ quy định; khám theo giờ hẹn; tăng bàn khám... Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều. Vì thế các bệnh viện cần phải tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải tiến quy trình khám bệnh. Việc này, tùy theo điều kiện thực tế của từng bệnh viện để lựa chọn các giải pháp cho phù hợp. Nhưng tựu trung lại là phải cải tạo cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh. Bố trí mặt bằng đủ rộng, tăng số lượng bàn khám bệnh, tăng ô làm thủ tục, mở rộng nơi tiếp đón, nơi chờ, sắp xếp khoa khám bệnh liên hoàn, số điểm lấy bệnh phẩm, nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, thu viện phí, giải quyết thủ tục BHYT đáp ứng lưu lượng người bệnh đến khám tại bệnh viện. Tổ chức nhiều điểm hướng dẫn người bệnh đến khám làm thủ tục và khám bệnh theo đúng quy trình. Bên cạnh đó là phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Kết nối mạng giữa khoa khám bệnh, xét nghiệm, khoa dược, thu viện phí, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận có liên quan giúp giảm thời gian chờ, tăng cường quản lý, giảm sai sót, nhầm lẫn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhân lực trực tiếp tham gia quy trình khám bệnh. Ứng dụng một số phần mềm hỗ trợ cho thầy thuốc nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, kê đơn và điều trị. Áp dụng mã vạch, thẻ từ trong việc xác định người bệnh, tránh nhầm lẫn, sai sót và thuận tiện trong việc trao đổi thông tin về người bệnh giữa các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện. Tăng cường các thiết bị bổ sung bao gồm cả thiết bị chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng để phục vụ người bệnh ngay tại khoa khám bệnh. Tăng cường nhân lực làm việc tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện kỹ thuật, thu viện phí, thủ tục BHYT, cấp phát thuốc...

Có thể bạn quan tâm