Xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả

NDO -

Trong những năm qua, đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được xem là “cánh tay nối dài” của cơ quan bảo hiểm xã hội. Từ đó, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở nước ta.

Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa, chụp trước khi ngày 27/4/2021: VSS).
Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa, chụp trước khi ngày 27/4/2021: VSS).

Chiều 15/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Hiệp hội các tổ chức nghiệp vụ thu bảo hiểm và chuyên gia tư vấn an sinh xã hội Nhật Bản (Sharoushi) tổ chức Hội thảo trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý chuyên nghiệp.

Nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống

Xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội chuyên nghiệp, hiệu quả -0
Chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý (Ảnh: VSS). 

Chương trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc xây dựng mạng lưới đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chuyên nghiệp, hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam. Chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã được sửa đổi, liên tục để phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Với hơn 25 năm phát triển, Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng (so với các quốc gia cùng trình độ phát triển và GDP) với khoảng 86 triệu dân tham gia bảo hiểm y tế, chiếm gần 90% dân số.

Gần 15 triệu người lao động tham gia và thụ hưởng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế và 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều khó khăn.

“Hoạt động đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn một số hạn chế như loại hình tổ chức làm đại lý chưa đa dạng, các đại lý thu phân bố các điểm thu chưa đồng đều, nhân viên đại lý thu còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác”, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chia sẻ.

Hội thảo là dịp đánh giá toàn diện về thực trạng hoạt động của đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và học tập kinh nghiệm từ mô hình hiệu quả của các nước khác để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Việt Nam.

Tích cực lan tỏa chính sách

Phó Trưởng Ban Thu - Sổ, Thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Đinh Duy Hùng cho biết, trải qua 14 năm hình thành và phát triển, hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã phát triển sâu rộng đến từng địa bàn xã với đa dạng hóa các loại hình.

Tính đến hết năm 2020, cả nước có tổng số 11.851 đại lý thu (gồm: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức kinh tế) với 37.728 điểm thu và 52.225 nhân viên đại lý thu.

Trong những năm qua, đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nhân viên đại lý thu đến từng nhà, tuyên truyền từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế  hộ gia đình; thực hiện tổ chức thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, tăng dần qua từng năm.

Đến hết 2020: Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của nước ta cán mốc hơn 1,1 triệu người.

Trong đó, số người do đại lý thu khai thác chiếm 92,5% tổng số đối tượng tham gia, còn lại 7,5% tham gia trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Số người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình gần 19,4 triệu người, trong đó số người do đại lý thu khai thác chiếm 95%, còn lại 5% tham gia trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Phó Trưởng ban Đinh Duy Hùng chia sẻ, đại lý thu được ví là cánh tay nối dài của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Với lợi thế bám sát địa bàn, hằng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Vì vậy, thời gian tới, cần phải mở rộng, phát triển đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp như: đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật tại mỗi điểm thu; ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong hoạt động của đại lý thu; bảo đảm kiến thức nghiệp vụ và các kỹ năng cho nhân viên đại lý thu;…

Các đại biểu cũng thảo luận và lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống đại lý thu của các nước Nhật Bản, Indonesia và ý kiến tham vấn của các chuyên gia quốc tế.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu tin tưởng và mong muốn, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức quốc tế trong công tác xây dựng hệ thống đại lý thu, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân.